วันอังคารที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2562

ดานังไปจริงจัง สามวันสองคืนเอาอยู่ 3 Days in Danang Hoi An

“ไปเที่ยวดานังสิ สามวันสองคืนกำลังดีเลย สนใจมั้ย” ไม่ต้องลางานเยอะให้เป็นที่น่าหมั่นไส้กับเพื่อนร่วมงาน แล้วไม่ต้องฝากงานให้เป็นภาระใครด้วย เที่ยวใกล้ๆแบบสไตล์มนุษย์เงินเดือน หวยเลยมาออกที่เวียดนาม ทริปนี้เราเลยมาเที่ยวดานังกัน เป็นอีกหนึ่งเมืองที่น่าเที่ยวของประเทศเวียดนามครับ
บานาฮิลล์ Landmark แห่งใหม่นอกเมืองดานัง
เมืองเก่าฮอยอัน อีกหนึ่งสถานที่ต้องห้ามพลาด
        เมืองดานัง  (Danang) หรือที่คนเวียเนามออกเสียงว่า “ด่าหนัง” นั้น เป็นเมืองท่าติดกับทะเลจีนใต้ อยู่ในเขตเวียดนามกลาง แต่ก่อนเมื่อ 10 ปีที่แล้วเป็นเมืองที่เงียบสงบ ทะเลสวย มีร้านอาหารทะเลเล็กๆ ริมหาด มีโรงแรมขนาดใหญ่และคาสิโนที่กำลังสร้างใหม่เต็มไปหมด เราเคยได้นั่งรถผ่าน แล้วพลางคิดว่า อีกต่อไปเมืองนี้จะต้องเจริญขึ้นเป็นเมืองใหญ่แน่นอน
อาคารสวยเก่าแก่ใจกลางเมืองดานัง
ชายหาดสวยๆ พร้อมกิจกรรมหลากหลายที่หาดหมี่เขว (Mykhe beach)
ความเจริญตอนนี้เข้ามาสู่ชายหาดเมืองดานังแล้ว

จากนั้นสิบปีให้หลังเราได้มีโอกาสมาเที่ยวอีกครั้ง ด้วยบริการชั้นเยี่ยมของสายการบิน AirAsia ที่มีบริการบินตรงจากสนามบินดอนเมืองไปเมืองดานังทุกวัน ใช้เวลาเดินทางแค่ชั่วโมงครึ่งเอง ราคาเริ่มต้นก็ไม่แพง ขนาดไม่มีโปร คณะเรายังซื้อตั๋วในระยะกระชั้นแบบไปกลับ ได้ในราคา 2600 บาทเลย และแอร์เอเชียก็ยังปล่อยโปรถี่ๆ มาให้เราใจสั่นเรื่อยๆ อีกต่างหาก

สายการบินแอร์เอเชียยอดนิยมครองใจคน ในแต่ละเที่ยวบินผู้โดยสารแน่นเสมอ

เที่ยวเวียดนามไปง่ายในราคาสบายกระเป๋า แถมค่าครองชีพก็ไม่แพง เมื่อเราแลกเงินสกุลด่องเวียดนามแล้ว เราจะกลายเป็นเศรษฐีเงินล้านด่องภายในพริบตา แถมเงินก็หาแลกได้ง่ายในไทย หรือถ้าใครถือเงินดอลล่าร์หรือเงินยูโร จะนำติดตัวไปแลกที่ประเทศเวียดนามก็ได้เหมือนกันครับ
แลกเงินเสร็จ เวลายังเหลือ แวะมากิน Lounge King Power กันก่อน

เวียดนามกลางมีสภาพอากาศใกล้เคียงกับบ้านเรา แต่จะร้อนน้อยกว่าด้วยซ้ำ แนะนำให้เลือกเสื้อผ้าที่บางและใส่สบายในหน้าร้อนไป ถ้าไปหน้าหนาวค่อยใส่เสื้อหนา ปลั๊กไฟในโรงแรมก็ใช้เป็นสองขาแบน กับสองขากลมแบบบ้านเราเป๊ะ จะติดต่อสื่อสารกับโลกภายนอก ก็มีซิมเวียดนามให้ซื้อเปลี่ยนที่สนามบิน หรือจะใช้บริการเช่ากล่อง Wifi ไปแล้วหารกันใช้ 3-4 คนแบบเราก็ได้ ราคาไม่แพงเลยครับ พร้อมแล้วเราก็ออกเดินทางกันได้เลย
เครื่องบินที่ใช้บินเป็นเครื่อง Airbus A320 ลำเล็กจ้า
คณะของเราพร้อมออกเดินทางแล้วจ้า
เราเลือกที่นั่ง Hot Seated เพราะได้รับบริการก่อน นั่งแถวหน้าได้ลงก่อนด้วยจ้า

ไฟลท์นี้คนแน่นเหมือนกันขนาดบินไปวันธรรมดานะ

เที่ยวบินแอร์เอเชียใช้เวลาเดินทางชั่วโมงครึ่งเราก็มาถึงสนามบินดานัง (Danang International Airport) ขอบอกว่าสนามบินที่นี่ใหม่มากครับ การเดินทางเข้าเมืองดานังใช้เวลาแค่15นาทีเท่านั้น เพราะสนามบินอยู่ใกล้ตัวเมือง เราเลือกใช้บริการรถรับส่งจาก Klook ซึ่งทำการจองล่วงหน้าไปจากไทย
เราอิ่มจากเล้าจน์มาแล้ว ตอนนี้กินได้แต่น้ำ Very Berry คือดีงามรีเฟรชมากๆ
เหมือนเครื่องจะนำเราเข้าสู่น่านฟ้าเวียดนามแล้วครับ
เรากำลังจะร่อนลงพื้นดิน เมืองดานังกันแล้วครับ
เรามาถึงกันแล้วนะที่สนามบินดานัง อากาศร้อนเท่ากับเมืองไทยเลย
ที่สนามบินดานัง เราเดินผ่านงวงได้เลยนะจ๊ะ ไม่ต้องไปขึ้นบัสเกต แบบที่บ้านเรา
ข้างล่างหลังป้ายนี้คือด่านตรวจคนเข้าเมืองที่สนามบินจ้า ผ่านง่ายนิดเดียว
ได้เวลาออกไปรอรถจากบริการของ Klook กันแล้วจ้า
รอรับกระเป๋าที่สายพานกันมั้ย ถ้าไม่มีก็ออกไปซื้อซิมการ์ดเสีย
ซิมการ์ดที่นี่มีทั้งแบบโทรและแบบเล่นเน็ต 4G แต่ถ้าเปิดโรมมิ่งมาแล้ว หรือเช่ากล่อง Wifi มาก็ไม่ต้อง
เอาล่ะเราออกมาจากสนามบินกันแล้วนะ
แต่รถของเรายังมาไม่ถึง อดใจรออีกนิด
บรรดาคนขับรถของโรงแรมและบริษัททัวร์พร้อมรอรับนักท่องเที่ยว

โรงแรมที่เราเลือกพักในทริปนี้ตั้งอยู่ใจกลางเมืองดานัง จองผ่านหน้าเว็บจากไทย มีชื่อว่า Nhat Lhin Hotel คณะเราได้โปรห้องพัก Suite แบบ2ห้องนอน 2ห้องน้ำ มาในราคา 1800 บาท ต่อคืน คือดีอ่ะ ห้องกว้างใหญ่มากพร้อมพื้นที่ส่วนกลางห้องรับแขกและครัว ฟรีอาหารเช้า และห้องพักตั้งอยู่ชั้น12 หรือชั้นบนสุดนั่นเอง ส่วนห้องอาหารจะอยู่ที่ชั้น 11 ครับ
เมืองดานังตอนนี้เค้าเจริญแล้วนะ
ภายในรถที่เราโดยสารมาโดยใช้บริการจองจาก Klook
ชุดอ๋าวหย่ายปั่นจักรยานไม่มีให้เห็นอีกต่อไปในดานัง
ภาพจำเหล่านี้ถูกแทนที่ด้วยมอเตอร์ไซด์นุ่งสั้นตามยุคสมัย

มาถึงแล้วโรงแรม Nhat Lihn Hotel
เจ้าหน้าที่คอยให้การต้อนรับ น่ารักมากจ้า

บริเวณด้านหน้าตกแต่งโคมแบบเวียดนามเลย
ห้องนอนใหญ่แบบห้องสูท ห้องที่1 เป็นแบบสองเตียงจ้า

วิวสวยๆ จากห้องน้ำโรงแรมชั้น 12 ครับ
ห้องรับแขกตกแต่งด้วยชุดโต๊ะเก้าอี้สไตล์จีน

สุขใดจะเท่าอาบน้ำอ่างแล้วแช่น้ำชมวิวเมืองดานังเล่า
ห้องนอนเล็กเป็นเตียงใหญ่ 1 เตียงจ้ะ

มีโต๊ะอาหารสำหรับเล่นไพ่ เอ๊ย หิ้วอาหารจากข้างนอกมากินได้
บรรยากาศส่วนตัวมาก เพราะทั้งชั้นมีแค่สองห้องครับ

พอจัดวางกระเป๋าเดินทางเข้าที่พักเสร็จ เราไม่ลืมที่จะ Search หาร้านอาหารอร่อยๆ แถวที่พักก็พบว่ามีหลายร้านเลยเลือกไม่ถูก และได้ไปถามความเห็นของพนักงานสาวสวยประจำโรงแรม เธอแนะนำให้ไปร้านนี้ Mi Quang Ech เดินไปไม่กลจากที่พัก  ร้านนี้เป็นร้านอาหารพื้นเมืองดานังเลย
เราเดินออกจากที่พักแล้วนะ ตอนนี้บ่ายแล้ว หิวมั่กมาก

ร้านแบบข้างทางก็มี แต่เอาไว้วันหลัง แล้วกันนะ

มาถึงแล้ว ร้านที่ทางโรงแรมภูมิใจนำเสนอ Mi Quang Ech

เมนูอาหารร้านอาหารเวียดนามมีให้เลือกแค่ไม่กี่อย่าง เมนูแนะนำเลยคือแหนมเนือง ก๋วยเตี๋ยวกบ และกุ้งทอด แป้งแหนมเนืองที่นี่มีความนุ่มกว่าบ้านเรา ไม่ต้องแช่น้ำแค่เอาแป้งห่อหมูแล้วราดน้ำจิ้มได้เลย มีผักแนมมากมายสไตล์เวียดนาม มื้อนี้เราหมดค่าเสียหายไปประมาณ 711,000 ด่องเอง
ร้านนี้มีเมนูให้ยืนจิ้มเลือกหน้าร้านเลยจ้า

เนื่องจากเราไปตอนบ่ายแล้วเลยไม่ค่อยมีคน
เราสั่งสามเมนูนี้แหละ หน้าตาจะเป็นอย่างไรต้องมาดูกัน
แหนมเนืองที่นี่แป้งนิ่มมาก ไม่ต้องแช่น้ำให้ยุ่ยเลย
อาหารมากองเต็มโต๊ะแล้วสิ เราสั่งแหนมเนืองถึงสองชุด
ก๋วยเตี๋ยวถ้วยนี้ มากินตอนหลังถึงรู้ว่าใส่เนื้อปลาไหลและกบลงไปครับ
จานนี้เป็นกุ้งทอดครับ อารมณ์คล้ายๆ กับปอเปี๊ยะทอด

ท้องอิ่มแล้วเดี๋ยวตอนหน้าไปเดินทอดน่องฮอยอันเมืองเก่ากันนะจร้า