วันอาทิตย์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

บินเดี่ยวเที่ยวศรีลังกา ข้อแนะนำต่างๆ ก่อนเดินทางท่องเที่ยวศรีลังกาด้วยตัวคุณเอง

กลับมาอีกแล้ว หลังจากที่หายไปนานให้คุณๆ คิดถึง เรากลับมาอีกครั้งกับทริปแบกเป้ บินเดี่ยวเที่ยวคนเดียวชิลๆ ตามประสาคนแบกเป้ คราวนี้เรากลับมาบินเดี่ยวเที่ยวแบกเป้ไปศรีลังกา ดินแดนพุทธภูมิอันมีอดีตรุ่งเรืองเกี่ยวกับพระพุทธศาสนาและปัจจุบันก็ยังคงมีชีวิตมีลมหายใจของดินแดนพุทธภูมิอยู่
ภาพวาดฝาผนังงดงาม

                ทำไมถึงต้องแบกเป้เที่ยวศรีลังกาล่ะ ทำไมถึงไม่ไปอินเดียทั้งที่เป็นแหล่งต้นกำเนิดพระพุทธศาสนา และมีอารายธรรมที่เก่าแก่กว่า ก็เพราะว่าประเทศศรีลังกาเป็นดินแดนที่พระพุทธศาสนาเจริญรุ่งเรืองอยู่น่ะสิ หรือกล่าวง่ายๆเลยคือ ยังเป็นเมืองพุทธที่มีชีวิต ต่างกับอินเดียที่เหลือแต่อารายธรรมและวัดพุทธในปัจจุบันที่มีเหลืออยู่น้อยเต็มที หากไม่มีคนไทยและคนอินเดียท้องถิ่นไปเยือนก็คงจะกลายเป็นวัดร้างอีกไม่นาน
วัดพุทธที่ยังมีชีวิตอยู่เพราะมีผู้สืบทอดศาสนา

           ด้วยความที่ศรีลังกาเป็นประเทศที่คนไทยไปท่องเที่ยวน้อยมาก การที่จะหาแหล่งข้อมูลอ้างอิงตามหน้าเว็บ หรือหาหนังสือนำเที่ยวดีดีสักเล่มจึงเป็นเรื่องที่ยากพอดู ดังนั้นข้อมูลบางอย่างจึงได้มาจากเว็บบล็อกที่เขียนโดยชาวต่างชาติ เราอาจนึกไม่ออกว่าประเทศศรีลังกานอกจากจะมีโบราณสถานทางพุทธและวัดวาอารามที่มีชื่อเสียงแล้ว ยังคงโดดเด่นด้านอุทยานแห่งชาติทางธรรมชาติ ชายหาดที่มีนักโต้คลื่นเดินทางมาทั่วโลก และไร่ชาที่มีชื่อเสียงอีกด้วย 
แผ่นพับนำเที่ยวศรีลังกาของสายการบินประจำชาติศรีลังกา

                     การเดินทางมาเที่ยวศรีลังกานั้น พูดได้เลยว่าไม่มีสายการบินราคาถูกอีกแล้ว ตอนนี้เหลือแต่ การบินไทย TG, และ ศรีลังกันแอร์ (SriLankan Airlines) เท่านั้น ซึ่งค่าโดยสารของศรีลังกาถ้ารอโปรน่าจะคุ้มค่าที่สุด เพราะตกอยู่ประมาณแปดพันต้นๆ ซึ่งหลายคนใช้สายการบินนี้แหละต่อเครื่องลงไปยังเกาะสวรรค์มัลดีฟส์เพราะเป็นจุดแวะพักที่ดีที่สุดและเวลาดีที่สุด ใช้เวลาบินทั้งหมด 3ชั่วโมง 30นาที ด้วยเครื่องลำใหญ่พร้อมอาหารเสริ์ฟบนเครื่อง แต่สายการบินที่เราได้ใช้บริการเดินทางไปนั้นกลับเป็นของ Cathay Pacific (CX) เป็น Charter Flight (HK-BKK-COL) ฮ่องกง โคลอมโบ โดยแวะพักกรุงเทพ แต่ปัจจุบันเที่ยวบินดังกล่าวได้ถูกยกเลิกไปแล้ว ตอนนั้นซื้อราคาโปรโมชั่นก่อนยกเลิกเส้นทาง ในราคาเพียง 7035บาท ไปกลับ

นี่คือตั๋วที่ถูกที่สุดที่หาได้ตอนนั้น

                  การขอวีซ่าศรีลังกายุ่งยากหรือไม่ การเดินทางมาเที่ยวศรีลังกายังคงต้องทำวีซ่าอยู่สำหรับคนไทย วิธีการทำได้สองวิธี คือลงทะเบียนออนไลน์ วิธีนี้จะแพงที่สุด โดยเข้าไปลงทะเบียนที่ http://www.eta.gov.lk/slvisa/  แล้วกรอกรายละเอียดตามขั้นตอนให้ครบทุกช่อง จนมาถึงขั้นตอนสุดท้ายระบบจะตัดผ่านบัตรเครดิตที่เรามีอยู่ จุดนี้จะเสียค่าธรรมเนียมทั้งหมด 100 US เป็นวิธการที่แพงที่สุด แต่ไม่ต้องเสียเวลาไปสถานทูต ไม่ต้องถ่ายรูป2นิ้ว และเมื่อเดินทางถึงสนามบินทาง ตม. จะนำหนังสือเดินทางเราไปสแกน ข้อมูลของเราที่ทำวีซ่าไว้แล้วจะปรากฏออนไลน์แล้วเค้าจะติดสติ๊กเกอร์วีซ่าให้เลย
วิธีที่สองคือนำเอกสารที่กรอกแบบฟอร์มไปยื่นขอเองที่สถานทูตหรือให้บริษัททัวร์ทำให้ อาจมีขั้นตอนเตรียมเอกสารและใบจองโรงแรม ตั๋วเครื่องบินที่ยุ่งยากแต่ค่าใช้จ่ายก็จะน้อยกว่าวิธีแรก
หน้าหนังสือเดินทางที่มีการประทับตราวีซ่าแล้ว

              แล้วจะวางแผนการท่องเที่ยวศรีลังกาอย่างไรล่ะ แนะนำว่าถ้ามีเวลามากถึง7วันจะดีมาก เพราะคุณจะเดินทางไปได้ทั่วเกาะตั้งแต่เหนือจดใต้ แต่ถ้ามีเวลาน้อยกว่านั้นอาจจะเลือกเจาะเป็นย่านๆ ไป ถึงศรีลังกาจะเป็นเกาะที่ไม่ใหญ่นัก แต่การเดินทางไปแต่ละจุดใช้เวลานาน เนื่องจากถนนแคบ ทางคดเคี้ยวและเป็นทางขึ้นลงเขาเสียเยอะ ดังนั้นต้องเผื่อเวลาในการเดินทางไว้ด้วย การเดินทางด้วยรถไฟเป็นการเดินทางที่สะดวกและดีที่สุดแต่ก็ควรจองตั๋วล่วงหน้าด้วย เพราะเป็นจุดหมายปลายทางที่ชาวตะวันตกชอบไปเที่ยวรวมไปถึงคนท้องถิ่นเดินทางกันเองอีก ปัจจุบันเราสามารถจองตั๋วล่วงหน้าได้ผ่านหน้าเว็บนี้http://www.railway.gov.lk/web/index.php?option=com_content&view=article&id=61&Itemid=68&lang=en

               การจองโรงแรมในศรีลังกาควรจะจองก่อนขอวีซ่าเพื่อเป็นหลักประกันว่าเราเดินทางไปมีที่พักแน่นอนเป็นหลักแหล่ง สามารถจองได้ง่ายผ่านหน้าเว็บ booking.com ไม่เสียค่าธรรมเนียมการจอง ยกเลิกล่วงหน้าได้2วันก่อนเข้าพัก แนะนำให้พักใกล้กับสถานที่ท่องเที่ยวหรือท่ารถเพื่อให้สะดวกในการเดินทางและหาร้านอาหารได้ง่าย ที่พักในศรีลังกามีหลากหลายตั้งแต่โฮมสเตย์ที่นอนกับเจ้าองบ้าน Hostel ราคาประหยัด และโรงแรมชั้นนำ แต่จะบอกไว้อย่างนึงคือ โรงแรมในศรีลังการาคาสูงกว่าอินเดียมากเมื่อเทียบกับสิ่งที่ได้รับ แต่ความสะอาดมีมากกว่า และห้องแอร์ราคาจะกระโดดจากห้องพัดลมประมาณ 3เท่าตัว ด้วยความที่สภาพอากาศค่อนข้างร้อน เราแนะนำให้นอนแอร์จะดีกว่า

การจองห้องพักแนะให้จองก่อนขอวีซ่านะ สำคัญมากเพราะต้องใช้กรอกลงในใบสมัคร

               อีกสิ่งหนึ่งที่จะขาดไม่ได้เลยคือการแลกเงินรูปีศรีลังกาที่หาแลกได้ยากเต็มทนตามท้องตลาด เพราะไม่มีการหมุนเวียนของเงิน กล่าวคือไม่มีคนเดินทางท่องเที่ยวไปมาเท่าไรนั่นเอง อาจแลกได้ตามร้านแถวสะพานควายหรือสีลม ในอัตรา 30-33 บาท ต่อ 100 รูปี หรืออีกวิธีก็พกเงินดอลล่าร์ออกไปเลยแล้วไปแลกที่จุดหมายปลายทางแต่อัตราแลกเปลี่ยนจะแพงกว่าบ้านเรา
เงินสดเป็นสิ่งจำเป็นที่สุดในการเดินทางทุกครั้ง


            เอาล่ะตั๋วเครื่องบินพร้อม ที่พักพร้อม เงินพร้อม ขอวีซ่าแล้ว จะรออะไรครับ จัดกระเป๋าพร้อมเดินทางไปกับเราได้เลย




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น