วันศุกร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2561

เมื่อคุณแม่เปรี้ยว อยากแบกเป้เที่ยวหลวงพระบาง ( Trip for mom, Backpack to Lhuang Phrabang) ตอนที่ 8 ประเพณีใส่บาตรข้าวเหนียวของเมืองหลวงพระบางที่ไม่ควรพลาด และวิธีปฏิบัติตัวที่ถูกต้อง


         วันนี้เราดีใจมากตั้งนาฬิกาปลุกตั้งแต่ตีห้าครึ่งแล้วเราก็ได้ตื่นลุกเด้งออกมาจากเตียงจริงๆ แม่ฉันนั้นยังนอนหลับสนิทอยู่ ฉันเลิกนิสัยผัดวันประกันพรุ่งได้ในวันสุดท้ายนี่เอง เมื่อเราได้สวมเสื้อกันหนาวพร้อมคว้ากล้องคู่ใจไปเก็บบรรยากาศประเพณีใส่บาตรข้าวเหนียวของเมืองหลวงพระบางกัน 
ก่อนพระและเณรจะมาทุกคนพร้อมแล้ว 
โต๊ะขายของใส่บาตร แม่ค้าบางเจ้ามีขนมให้ใส่บาตรด้วย
เมื่อประเพณีใส่บาตรข้าวเหนียวกลายมาเป็นธุรกิจการค้า 

      ความจริงประเพณีใส่บาตรข้าวเหนียวเมืองหลวงพระบางนั้นมีมานานแล้ว ครั้งก่อนนั้นที่เราได้แบ่งปันภาพที่ชาวบ้านใส่บาตรกันนอกเมือง โดยที่พระสงฆ์จะเดินเรียงแถวมาบิณฑบาต แต่ครั้งนี้จะเป็นใจกลางเมืองหลวงพระบางที่คลาค่ำไปด้วยนักท่องเที่ยวและแม่ค้าที่มาขายชุดใส่บาตร โดยพระสงฆ์ท่านจะมาจากทั่วทุกวัดในเมืองหลวงพระบางซึ่งในบางวันอาจมากถึง400รูป  สำหรับการปฏิบัติตนขณะใส่บาตรต้องทำอย่างไรบ้างเดี๋ยวเราจะไขให้ฟังจ้า
เณรจะเยอะกว่าพระ เพราะได้เรียนหนังสือในวัดด้วย
คนพร้อมใส่บาตร หลายคนจะใส่ผ้าเบี่ยงมาด้วย

การแต่งตัวต้องสุภาพเรียบร้อยทั้งชายและหญิง ขอให้แต่งตัวมิดชิด ผู้หญิงลาวส่วนใหญ่จะนุ่งซิ่นกันพร้อมผ้าเบี่ยง ถ้าใครไม่มีแม่ค้าที่ขายข้าวเหนียวบาตรพร้อมให้ยืมโดยผ้าเบี่ยงจะแบ่งเป็นลายของชายและหญิง ควรตกลงราคาข้าวของใส่บาตรให้เรียบร้อยก่อน
การใส่บาตรจะต้องใส่แต่ข้าวเหนียวเท่านั้น 
พระสงฆ์บิณฑบาตก็จะเดินเรียงแถวตอนเดี่ยวเป็นระเบียบ

มาด้วยแรงศรัทธาจริงๆ 
แม้แต่ต่างชาติก็ยังเข้าร่วมประเพณีใส่บาตร 
บางท่านก็ใส่ชุดพื้นเมืองให้เข้ากับบรรยากาศ

      ส่วนการใส่บาตรข้าวเหนียวนั้นชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าให้ใส่แต่ข้าวเหนียวอย่างเดียว ส่วนใหญ่จะปั้นข้าวเหนียวด้วยมือแล้วใส่บาตรละก้อน ห้ามใส่อาหารคาวหวานและขนมหรือน้ำอื่นๆ ที่จะทำให้ประเพณีใส่บาตรข้าวเหนียวผิดเพี้ยนไป ด้านอาหารคาวหวานจะมีญาติโยมตามไปถวายที่วัดอีกทีในช่วงสายๆ หรือที่เรียกว่า ถวายจังหัน
คนพื้นเมืองจะใส่แต่ข้าวเหนียวเท่านั้น

แม่ค้าหลายรายจะขายข้าวหลามเพื่อให้เราเอาไปใส่บาตรด้วย 
การถ่ายรูปควรยืนห่างๆ เว้นระยะพอสมควร
ใส่บาตรเสร็จแล้วอย่าลืมกรวดน้ำอุทิศส่วนบุญกันด้วยนะจ๊ะ 

            สำหรับคนที่ไม่ได้ใส่บาตรนั้น ถ้าต้องการชมบรรยากาศ แนะให้ยืนชมห่างๆ อย่าเข้าไปใกล้เกินไปจะดูเป็นการเสียมารยาท และการถ่ายรูปไม่ควรใช้แฟลชให้เป็นที่รบกวนทั้งฝั่งพระสงฆ์และคนใส่บาตร รักษาระยะห่างในการถ่ายภาพด้วย ปัจจุบันประเพณีใส่บาตรข้าวเหนียวที่นี่ดังมาก คนทั่วโลกต่างอยากมาสัมผัสบรรยากาศ ถ้าที่พักอยู่ไกลควรมาแต่เนิ่นๆ เพราะรถราค่อนข้างแน่น ทั้งรถทัวร์ รถเช่า เวลาที่ใส่บาตรเสร็จแล้วก็เช่นกัน บรรยากาศก็จะชุลมุนหน่อย บางคนก็จะเดินเลยไปกินของอร่อยที่ตลาดเช้า บางคนก็กลับโรงแรมไปนอนต่อหรือทานอาหารเช้าของที่พัก
ใส่บาตรเสร็จแล้วข้าวเหนียวเหลือทำไงดีล่ะ 
คุณยายใจบุญแกเลยเผื่อแผ่มิตรแท้สี่ขาเสียเลย
ใส่บาตรเสร็จแล้วแนะให้เดินไปอิ่มท้องต่อที่ตลาดเช้ากันเลย 
ซื้อกลับไปกินที่ห้องก้ได้นะ ราคาย่อมเยามาก
หรือจะซื้อดอกไม้ไปไหว้พระที่วัดต่อก็ยังได้
ถ้าคุณมาเที่ยวกับทัวร์ เขาก็จะมีซิ่นกับผ้าเบี่ยงให้ยืมนุ่งจ้ะ
แล้วเราก็กลับมากินมื้อเช้าที่โรงแรมเป็นเมนูเฝอครับ 
เราได้ซื้อไส้อั่วและหมกไค (สาหร่ายน้ำ) มาลองทานดูครับ

ทานมื้อเช้าเสร็จเรียบร้อย พลังพร้อม เราออกไปเก็บตกเมืองหลวงพระบางครั้งสุดท้าย กินตำบักหุ่งเจ้าอร่อยก่อนขึ้นเครื่องกลับกรุงเทพครับ











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น