วันศุกร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

เที่ยวคุณหมิงตามใจเพื่อนฉัน รีวิวทริปเที่ยวคุณหมิงด้วยตนเอง Kunming Spring City


   
จัตุรัสจินบี้ และประตูม้ากับไก่ทอง

     ปีใหม่เราไปเที่ยวไหนกันดี ฉันถามเพื่อนฉันอยู่นานหลังจากที่หาทริปสั้นๆ ที่ลงตัวไม่ได้เสียที ครั้นจะ search หาตั๋วในประเทศก็แพงเสียเหลือเกิน อยากไปสัมผัสอากาศเย็นๆบ้าง เมื่อเห็นราคาก็ถอดใจ สุดท้ายก็มาลงตัวที่ประเทศจีน ด้วยว่าบินไปไม่ไกล ใช้เวลาน้อย ราคาตั๋วไม่แพงนักและใช้เวลาเที่ยวแบบสั้นๆได้ จากนั้นก็หาเมืองที่อยากไปต่อ
วัดหยวนทง ใจกลางเมืองคุณหมิง



        เพื่อนฉันสนใจเมืองชนบทประเทศจีนที่มีเส้นทางให้เลือกมากมายตั้งแต่ จางเจี้ยเจี้ย เส้นทางแชงกรีล่า ย่าติง เมืองเฉินตูไปดูหมีแพนด้า สุดท้ายก็มาลงตัวที่เมืองคุณหมิง (Kunming) ที่มีอุทยานแห่งชาติทางธรรมชาติรอให้เราออกไปสำรวจอยู่มากมาย  คุณหมิงเป็นเมืองหลวงของมณฑลยูนนาน (Yunnan) อยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศจีน เป็นประตูสู่การค้าขายสู๋อินโดจีนและเอเชียใต้ ใช้เวลาเดินทางไม่นาน
เมืองโบราณกวนตู้
ภายในถ้ำจิ่วเชียง

       เราเลือกบินไปกับ Airasia  เดินทางวันที่ 28ธันวาคม กลับวันที่ 1 มกราคม พอดี สอยตั๋วไปเที่ยวคุณหมิงได้มาในราคา 3790 บาท ฟังไม่ผิดหรอกจ้ะ ได้มาราคาถูกกว่าบินไปเชียงใหม่กับน่านอีก เสร็จแล้วเราสองคนก็รีบวางแผนทริปกันเลยว่าอยากจะไปเที่ยวที่ไหนบ้าง เอาอีกแล้วเพื่อนฉันอยากเห็นหิมะ เราก็อยากเห็นนะ แต่เคยอ่านในรีวิว เขาว่ามันจะเริ่มตกแถบเทือกเขาหลังกลางเดือนมกราคมเป็นต้นไป

        ไปเที่ยวจีนเดี๋ยวนี้ไม่ยุ่งยากเหมือนแต่ก่อนแล้ว ถึงแม้จะยังต้องของวีซ่าเข้าจีนอยู่ก็ตาม เราเลือกใช้บริการกับบริษัททัวร์ที่รับจ้างทำวีซ่าจีนด้วย เราใช้บริการของบริษัท Nihao China Travel ซึ่งคิดค่าบริการรวมค่าธรรมเนียมทำวีซ่าเบ็ดเสร็จอยู่ที่ 2000 บาท เท่านั้น ใช้เวลาในการยื่นจนถึงได้รับตัวเล่มจะอยู่ที่ประมาณ 4วันทำการ ถ้ายื่นช่วงเทศกาลตรุษจีนต้องเผื่อเวลาไว้ด้วยนะ มันจะนานกว่านั้นมาก


1.       การขอวีซ่า Chinese Visa ถ้าไม่ได้ขอวีซ่าจีนไปก่อน โดนส่งกลับแน่นอนจ้ะ ดีไม่ดีพนักงานที่เค้าน์เตอร์สายการบินไม่ให้ขึ้นเครื่องตั้งแต่ต้นทางเลยด้วย เดี๋ยวนี้การขอวีซ่าจีนไม่ใช่เรื่องยุ่งยากอีกต่อไป และไม่ต้องไปยื่นด้วยตัวเองที่สถานทูตจีน ซึ่งถ้าไปยื่นด้วยตัวเองจะเสียค่าใช้จ่ายที่ 1500บาท ในครั้งนี้เราได้ใช้บริการของ Nihao China Travel  http://www.nihaochinatravel.com/nihao/contactus.php จ่ายไปประมาณ 2000 บาท นางทำให้ทุกอย่างเลย  สิ่งที่จะต้องเตรียมเพื่อยื่นขอวีซ่าจีน มีอะไรบ้าง เรามาดูกัน
1.1                        รูปถ่ายหน้าตรงเปิดใบหู พื้นหลังขาว ขนาด 2x2นิ้ว จำนวน2ใบ ย้ำว่าต้องเป็นขนาดนี้เท่านั้น ไปบอกร้านถ่ายรูปได้เลยว่าต้องการทำวีซ่าจีน เขาก็จะถ่ายให้ ห้ามนำรูปมาตัดแต่งเอง เพราะสเกลมันจะไม่ได้ครับ
1.2                        หนังสือเดินทางเล่มจริงที่มีอายุเหลือไม่ต่ำกว่า6เดือน  จะต้องส่งให้บริษัทรับยื่นวีซ่าทางไปรษณีย์
1.3                        สำเนาตั๋วเครื่องบินและสำเนาใบจองโรงแรม
1.4                        สำหรับอาชีพดารา และสาวประเภทสอง จะต้องมีหนังสือรับรองการทำงานเป็นภาษาอังกฤษ และอาจต้องใช้ Statement ธนาคารย้อนหลัง 6เดือน และสามารถอยู่ในจีนได้แค่7วัน
1.5                        กรอกแบบฟอร์มสำหรับการยื่นขอวีซ่าจีนที่ทางบริษัทฯ ออกให้ออนไลน์และส่งไปที่บริษัท
การยื่นขอวีซ่าผ่านบริษัททัวร์จะผ่านการอนุมัติง่ายกว่า เพราะเขาจะยื่นเป็นหมู่คณะและมีเครดิตที่ดีกว่าเราไปยื่นด้วยตัวเอง ถ้าอยากให้ผ่านชัวร์ แนะนำให้จ้างยื่นครับ
 นอกจากนี้บริษัทนี้ยังให้บริการเช่ากล่องWifi ที่รับประกันได้ว่า Social Media ทั้งหลายที่คุณชื่นชอบหรือ Application ที่คุณต้องใช้สื่อสารกลับไทยก็จะไม่ถูกบล็อกด้วย เราเลือกเช่ามาในราคา 1500 บาท ครอบคลุม Data 6GB
ได้ตั๋วไปเที่ยวคุณหมิงแล้ว ขอวีซ่าผ่านแล้ว ก็ได้เวลาจัดกระเป๋าเตรียมพร้อมไปตะลุยจีนกันเลย 


       สามทุ่มเราพร้อมกันที่ท่าอากาศยานดอนเมือง การมาเที่ยวช่วงเทศกาลปีใหม่ทำให้เราต้องเผื่อเวลาเพิ่มอีก 1 ชั่วโมงในการเช็คอิน แถวรอที่สนามบินยาวน่ากลัวมาก ส่วนใหญ่จะเป็นทริปญี่ปุ่น ซึ่งเดี๋ยวเราก็จะได้เดินทางไปทริปหน้าแล้ว สนามบินดอนเมืองคนแน่นไม่แพ้สถานีขนส่งหมอชิต เราได้ขึ้นเครื่องประมาณห้าทุ่มกว่า ใช้เวลาเดินทางราว2 ชั่วโมงเศษๆ แปบเดียวก็ร่อนลงจอดสนามบินช่างชุ่ยประจำเมืองคุณหมิง ไม่ใช่สิ Changshui  International Airport ประมาณตีสองตามเวลาท้องถิ่น
สนามบินดอนเมืองในวันปีใหม่คนแน่นมาก
อย่าลืมกรอกใบขาเข้าประเทศจีนให้เรียบร้อยก่อนนะ

       เราไปถึงสนามบินคุณหมิงในยามวิกาล อากาศข้างนอกไม่ต้องพูดถึง อยู่ที่ประมาณ2องศา รีบหยิบเสื้อกันหนาวออกจากกระเป๋าแทบไม่ทัน เราต้องเรียก Taxi ไปโรงแรมที่ได้จองไว้ย่านถนนปักกิ่ง ใจกลางเมือง ชื่อโรงแรม Star City Jifeng Hotel คนขับพูดภาษาจีนได้อย่างเดียว เราเลยต้องเอาใบจองโรงแรมพร้อมแผนที่ที่พิมพ์ออกมาเป็นภาษาจีนส่งให้  เขาก็อ๋อแล้วก็เปิดแอพแผนที่พาไปส่งยังจุดหมายได้อย่างแม่นยำในราคา 115หยวน
สนามบิน Changshui ตอนดึก คนเยอะไม่ใช่น้อย 
สนามบินกว้างใหญ่แต่ไม่ได้ใหม่เท่าไร 
ที่สนามบินมีตู้กดน้ำฟรี มีทั้งน้ำร้อนและน้ำเย็น 
ดีไซน์อันเป็นเอกลักษณ์ของสนามบินฉางชุ่ย 

                เมื่อไปถึงโรงแรมในเวลาราวๆตีสาม ยังโชคดีที่สามารถเข้าเช็คอินและนอนได้ ถึงแม้ว่าจะเป็นวันรุ่งขึ้นแล้วก็ตาม  ราคาค่าห้องพักเตียงคู่ สำหรับสามคืน อยู่ที่ 504 หยวน อัตราแลกเปลี่ยนอยู่ที่ประมาณ 1หยวน ต่อ 4.8 บาท ต้องขอเวลานอนก่อน พรุ่งนี้สักเที่ยงค่อยตื่นออกไปเดินเล่นในเมืองกัน
รถแท็กซี่ยามดึกแบบไม่มีคอกกั้นระหว่างเรากับคนขับ 
เตียงนอนนุ่มสบายของโรงแรม Star City Jifeng 
เรทอัตราค่าห้องในราคาปกติ

ตอนต่อไป เราจะพาเที่ยวในเมืองคุณหมิงก่อนชมวัดหยวนทง วัดที่สวยที่สุดในเมืองคุณหมิง






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น