วันพฤหัสบดีที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

เที่ยวคุณหมิงตามใจเพื่อนฉัน Xishan mountain ภูเขาที่อยู่ใกล้เมืองคุณหมิงมากที่สุด

เมื่อวานเราได้ติดต่อบริษัททัวร์ท่องเที่ยวคุณหมิงที่มาเปิดอยู่ชั้นล่างของโรงแรมเพื่อหาซื้อทัวร์ไปภูเขาหิมะเจี่ยวซือ (jiaozi Snow Mountain) แบบไปเช้าเย็นกลับ ราคาทัวร์อยู่ที่คนละ 300 หยวน แต่เป็นช่วงเทศกาลปีใหม่ดังนั้นจึงไม่เหลือที่ว่างให้กับพวกเรา นางยังเหลือทัวร์ป่าหินคุณหมิง (Stone Forrest)  คนละ 380 หยวน แต่เรายังไม่ได้ตัดสินใจไปวันนี้ เพราะจะไปขึ้นเขาก่อน
ภาพถ่ายหน้าโรงแรมของเราเช้านี้ Star City Jifeng
อาหารเช้าวันนี้เตรียมพลังพร้อมไปขึ้นเขา Xishan
เราเดินข้ามถนนขึ้นมานั่งรถแท็กซี่อีกฝั่งหนึ่ง
คนจีนที่นี่ต่อคิวขึ้นรถเมล์กันแล้ว
รถแท็กวี่ที่เรานั่งมีอะคริลิคใสกั้นเพื่อป้องกันผู้โดยสารจี้ด้วย

เขาซี่ชาน Xishan mountain forrest park อยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองคุณหมิงประมาณ 15 กิโลเมตร ตั้งอยู่ทิศใต้ใกล้กับทะเลสาบเตียนฉือ Dianchi Lake เดินทางง่ายด้วยรถไฟฟ้าสายที่ 3 ไปลงที่สถานี  Gaoyao หรือจะนั่งรถแท็กซี่แบบที่เราไปก็ได้ ราคาไม่แพงประมาณ 80 หยวน พอนั่งไปสุดถึงลานจอดรถแล้วก็ให้ซื้อตั๋วเข้าชมเป็นแพคเกจชุด ราคา 90 หยวน ราคานี้จะรวมค่ารถบัสไปส่งที่สถานีกระเช้าแบบไม่ต้องเดินขึ้นเขา แล้วรวมค่ากระเช้าขึ้นเขาด้วย รวมถึงการเข้าชมตำหนักน้อยใหญ่และประตูมังกรด้วยครับ แต่ถ้าแรงดีมีเวลาจะเดินขึ้นเองทั้งหมดก็จะเสียแต่ค่าเข้าชมที่ราคา 40หยวน
รถบัสที่รอรับผู้โดยสารขึ้นเขาซีชาน
จุดนี้คือบริเวณซื้อตั๋วเข้าชมอุทยานเขาซีชาน
ซื้อตั๋วเข้าชมเสร็จเขาจะให้แผนที่พร้อมแนะนำแผนการเดินให้เราด้วย
เมื่อเราซื้อตั๋วแล้วก็พร้อมออกเดินทางกันเลย
รถบัสขนาดเล็กนำคณะของเราขึ้นเขาซีชาน ใช้เวลาประมาณ 10นาที

รถบัสจากจุดซื้อตั๋วจะพาเราขึ้นเขาตามทางไปเรื่อยๆ ตลอดทางจะมีคนจีนทั้งวิ่งและเดินขึ้นเขาทดสอบพลังขาเป็นจำนวนมากทั้งที่อากาศวันนี้ขมุกขมัว รถจะไปส่งที่ประตูหลัก Xuguang Pavillion จุดแรกนี้เราจะต้องสอดตั๋วที่มีผ่านประตูเข้าไปเพื่อขึ้นไปยังสถานีกระเช้า กระเช้าที่นี่จะช่วยย่นเวลาในการเดินขึ้นสู่ยอดเขา เดี๋ยวก่อนอย่าคิดว่ากระเช้าที่นี่จะเป็นแบบกล่องกระเช้าปิดนะจ๊ะ เพราะนี่คือกระเช้าห้อยขาแบบเปิดโล่งด้านล่าง และนี่เป็นครั้งแรกในชีวิตที่ได้มีประสบการณ์นั่งกระเช้าห้อยขาครับ
บริเวณจุดสอดตั๋วเพื่อไปขึ้นกระเช้า
ซุ้มประตูแรกที่จะพาเราลอดไปสู่จุดซื้อตั๋วเข้าชม
ใบไม้ที่นี่ยังแดงหลงฤดูกันอยู่เลย
ประตูหลัก Xuguang Pavillion
ศูนย์อาหารที่คาดว่า ขาลงน่าจะได้มาฝากท้องกันที่นี่

เจ้าหน้าที่ได้ให้เราสองคนนั่งคู่กันและให้เอาเท้าเหยียบเหล็กที่ครอบช่วงตัวไว้ตลอดห้ามปล่อย แรกๆเราก็ทำตามเขาอย่างดี แต่พอเห็นวิวทะเลหมอกสวยงามรอบตัว สองมือก็ชูกล้องถ่ายกันเอง ตัวเริ่มยุกยิกจนลืมวางเท้าที่เดิมผลคือกระเช้าจะโยกตัวลงเสียศูนย์ มันน่ากลัวมากๆ เรารีบเอาเท้ากลับมาวางทับโครงเหล็กจุดเดิมทันที กระเช้าใช้เวลาเดินทางทั้งสิ้น 15นาที

กระเช้าห้อยขาถ้าใครไม่เคยนั่งแรกๆก็หวาดเสียวอยู่
อย่ามัวถ่ายรูปกันเพลินจนลืมเอาเท้าเหยียบด้านล่างนะ
หมอกลงจัดมากแทบมองไม่เห็นด้านล่างเลย
ใกล้วันปีใหม่ คนเที่ยวที่นี่ก็จะเยอะนิดนึง

เมื่อกระเช้าได้พาเรามาสุดทางแล้วด้านบนจะมีแผนผังให้เราเดิน แยกออกเป็นอุทยานป่าหินขนาดเล็กๆ  และประตูมังกร ให้พยายามเดินตามเส้นทางที่คนส่วนใหญ่เดินจะได้ไม่หลงทาง ไฮไลท์ของที่นี่คือประตูมังกร Longmen ให้พยายามเดินลงไปประตูมังกรก่อน
คนไทยมาเที่ยวที่นี่เยอะเลยมีแผนที่เป็นภาษาไทยด้วย
ทางเดินขึ้นเขาทำไว้ดีไม่ต้องกลัวลื่นไถล
มีกล้องวงจรปิดทุกที่ไม่ต้องกลัวอันตราย ถ้าไม่เดินออกนอกเส้นทาง
ป่าไม้อุดมสมบูรณ์ เสียดายที่หมอกลงจัดไปนิด
ป้ายบอกทางแบบง่ายๆ มีภาษาไทยด้วย
ตามทางเดินจะมีศาลาจุดแวะพักให้ได้ชมวิวและถ่ายรูปด้วย

จุดศูนย์กลางของการเดินจะเริ่มที่ Yao Cheng Pavillion ตำหนักน้อยๆก่อน  จากนั้นให้เดินลงบันไดไปทางซ้ายมือก็จะเห็นป้ายทางไปประตูมังกร Dragon Gate ลัดเลาะลงไปตามโตรกผาดูน่าหวาดเสียว แต่ทางเดินที่นี่เขามีที่กั้นตลอดไม่ต้องกลัว
ทางเดินบางตอนจะลัดเลาะไปตามโตรกผาด้วย
บางจุดจะมีภาษาจีนกำกับด้วย แต่เราอ่านไม่ออก
ถึงแล้วนะบริเวณประตูมังกร
ทางเดินเลาะตามโตรกผานี้สวยจัง

ประตูมังกรนี่เชื่อกันว่าถ้าใครได้มาเที่ยวคุณหมิงแล้วอธิษฐานพร้อมเอามือลูบบริเวณสะดือประตูตรงกลางแล้วจะโชคดี เราสังเกตเห็นว่าบริเวณนั้นมีท่านเทพเซียนและมีกระถางธูปด้วย และยังมีสัญลักษณ์ปลาว่ายทวนน้ำซึ่งเป็นความหมายที่ดีอีกด้วย เราสังเกตเห็นบางคนก็มาลูบที่ปลา แล้วเขาก็เชื่อด้วยว่าปลาเมื่อว่ายทวนน้ำแล้วผ่านประตูมังกรจะกลายร่างเป็นมังกร
ซุ้มประตูมังกรที่ห้ามพลาด ทุกคนต้องลอด
ตอนลอดอย่าลืมเอามือลูบที่ท้องสะดือมังกรตรงกลางด้วยนะ
ปลาว่ายทวนน้ำลอดประตูมังกรแล้วจะกลายเป็นมังกร คือความหมายดีมาก
ทางเดินลัดเลาะตามหน้าผาสวยงาม

น่าเสียดายที่จุดชมวิวทะเลสาบเตียนฉือที่สวยงามที่สุดคือจุดนี้ แต่เราไม่สามารถมองลงไปได้เลยเนื่องจากหมอกลงจัดมาก ทางเดินบางส่วนก็เป็นถ้ำเจาะเขาลงไปต้องก้มเป็นบางช่วง ระหว่างทางลงมีศาลาสวยๆให้ถ่ายรูปอีกมากมาย
ตำหนักน้อยสวยๆ สไตล์ยูนนาน สร้างจากไม้

ตำหนักสีแดง ระหว่างทางลงจากเขา
งูรัดเต่าเพิ่งเคยเห็นที่นี่

ป้ายบอกทางภาษาไทยยังมีให้เห็นเป็นระยะ
มาถึงแล้ววิหารเหล่าจุน

เมื่อลงมาถึงด้านล่างที่เป็นสถานีกระเช้าจะมีศูนย์อาหารให้ทานกันหลากหลายชนิดไว้สำหรับคนที่หิวจาการเดินขึ้นลง ก็แวะมาเติมพลังกันได้ก่อนที่จะนั่งรถทัวร์กลับไปยังที่จอดรถ เราแวะเติมพลังกันก่อนที่จะไปเมืองโบราณกวนตู้กัน
อาหารการกินพื้นเมืองยูนนาน บางจานน่าลอง แต่ไม่เอาดีกว่า
เรามาจิ้มเลือกเมนูที่พอคุ้นเคย เป็นประเภทข้าวดีกว่า
แล้วก็มาจบที่ข้าวหมูสามชั้น จานละ 22 หยวน

ถึงแม้ว่าเขาซีชานจะตั้งอยู่นอกเมืองคุณหมิง แต่ไม่ต้องห่วงว่าจะไม่มีรถกลับ ที่นี่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดัง ดังนั้นบริเวณที่จอดรถจะมีรถแท็กซี่มาจอดรอรับผู้โดยสารอยู่เสมอ เราเลยได้นั่งไปเมืองโบราณกวนตู้ Quandu ในราคามิเตอร์ 90 หยวน
ขำขำก่อนกลับมาดูการแปลภาษาไทยของที่นี่

ตอนต่อไปพาชมเมืองโบราณกวนตู้ยามเย็นก่อนกลับไปกินสุกี้เนื้อแพะแถวที่พัก