วันอังคารที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

เที่ยวคุณหมิงตามใจเพื่อนฉัน ส่งท้ายคุณหมิงที่จัตุรัสจินบี้ Jinbi Square

มาเที่ยวคุณหมิงคราวนี้เรายังไม่ได้ทดลองนั่งรถไฟฟ้าคุณหมิงกันเลย หลังจากที่เราขึ้นรถบัสสายเดิมจากอุทยานป่าหินกลับไปยังตัวเมืองคุณหมิงแล้ว (ค่าโดยสารคนละ34หยวน) เราเดินไปที่ตู้ซื้อตั๋วอัตโนมัติเพื่อซื้อตั๋วรถไฟฟ้าเข้าเมืองคุณหมิงกัน ตู้กดบัตรใช้งานง่ายมีเมนูภาษาอังกฤษ ค่ารถโดยสารเข้าเมือง ราคาเพียง 3 หยวนเท่านั้น  จากสถานี Eastern Bus ไปยังสถานี Donfeng จากนั้นค่อยต่อรถTaxi ไปลงยังถนนคนเดิน ค่ารถ 13หยวน

เราเริ่มต้นการเดินทางกันที่ Eastern Bus Station
มุมตู้หยอดซื้อตั๋ว มีหลายตู้ให้เลือกจิ้ม
ก่อนจิ้มเลือกสถานี อย่าลืมเลือกเปลี่ยนเป็นเมนูภาษาอังกฤษก่อนนะ
หยอดตู้เสร็จก็เดินผ่านประตูอัตโนมัติได้เลย

ได้เวลาออกเดินทางกันต่อแล้วจ้า
ในวันปีใหม่ก็ยังมีคนลากกระเป๋าเดินทางกันเยอะเลย
ภายในรถคนว่างเชียว นั่งได้ตามใจชอบ

ประตูม้ามอง ประตูไก่มรกต (golden Horse and Jade Rooster Archways) เป็นประตูวางคู่กันในย่านถนนคนเดิน Jinbi Square สร้างขึ้นมาตั้งแต่สมัยราชวงศ์หมิง อายุมากกว่า 400ปี วางตัวขนานตามแนวทิศตะวันออกและทิศตะวันตก ว่ากันว่าถ้าวันไหนพระอาทิตย์และพระจันทร์ขึ้นมาเจอกันบนท้องฟ้า เงาของประตูทั้งสองจะเหลื่อมกัน แต่วันนี้เรามาไม่ทัน ตะวันชิงตกดินไปก่อนหน้านั้นแล้ว
ตอนนี้เรามาลงย่านถนนคนเดินจินบี้ทันสมัยในคุณหมิง
บ้านแบบสไตล์ร่วมสมัยก็มีให้เห็นบนถนนสายนี้นะ
ประตูไก่มรกต ช่วงหัวค่ำยังสาดไฟสีเงินอยู่
ถัดออกไปด้านหน้าจะเป็นประตูม้าทอง
ประตูม้าทอง ทองอร่ามมากๆ
สังเกตง่ายๆ บนบานประตูจะมีม้าวิ่งอยู่นะครับ
ป้ายชื่อประตูม้าทอง พร้อมลวดลายบนบานประตูงดงาม

บริเวณถนนคนเดินเส้นนี้ยังเต็มไปด้วยร้านอาหารจีนและอาหารนานาชาติให้ลองชิมรส และเมื่อเดินลัดเลาะไปตามตรอกซอกซอยจะเจอกับร้านขายชา และของฝากคุณหมิงมากมาย แต่ราคาไม่ถูกนัก โดยของฝากขึ้นชื่อของเมืองคุณหมิงคือ ชาอู่หลง ชามะลิ มีให้เลือกหลายเกรดมาก ยิ่งแพงจะยิ่งหอม และขนมเปี๊ยะไส้กุหลาบที่แพ็คเป็นห่อขาย ที่นี่ทำอร่อยมากจ้า
เครื่องยาจีนมีอะไรบ้าง เราไม่สันทัดเลย
ร้านขายชาที่นี่ ทำแพคเกจสวยงามมาก
ร้านเล็กๆขายน้ำชาน่านั่งเชียว

ร้านขายของที่ระลึกหลายร้านสร้างแบบจีนโบราณ
ชายูนนานเป็นของฝากที่ขึ้นชื่อมาก หากใครได้มาเที่ยวคุณหมิงควรซื้อนะ
ของที่ระลึกอย่างอื่นก็มีให้เลือกซื้อเลือกหานะ
คราวนี้เราลองมาชำแหละขนมเปี๊ยะไส้ดอกไม้ที่หอมอร่อยขึ้นชื่อกัน
เมื่อเราเปิดห่อขนมเปี๊ยะไส้กุหลาบเพื่อลองชิมดู
ไส้เป็นกลีบกุหลาบ กลิ่นนี้หอมลอยเตะจมูกเราเลย

เราเดินซื้อของฝากจากคุณหมิงไปให้คนทางบ้านจนท้องร้องเลยลองแวะชิมร้านอาหารที่ทันสมัยร้านหนึ่ง ลองสั่งข้าวผัดแบบสไตล์ยูนนานมากิน ปรากฏว่ารสชาติแซ่บมาก เขาผัดข้าวใส่พริกแห้งแล้วใส่เนื้อย่างมาเป็นไม้แบบสไตล์หมาล่าด้วย เที่ยวคุณหมิงมาหลายวันมื้อนี้นับเป็นมื้อที่แซ่บที่สุดตั้งแต่มาแล้ว ทานสองคนรวมแล้ว 108หยวน
ร้านนี้อยู่ริมถนนคนเดิน บรรยากาศน่านั่งเชียว
ข้าวผัดที่นี่รสชาติจัดจ้าน เผ็ดพอามควรเลย จานละ28หยวน
คนกินแน่นร้านเลยทีเดียว ราคาน่าคบนี่นา
ปลาทอดคล้ายปลาตาเดียว ตัวละ 28หยวน
ตุ๊กตาแพนด้า ราคาน่ารักเชียว
เครื่องเงินของจีนราคาไม่ถูกนัก
ตุ๊กตาชนเผ่าต่างๆ ของมณฑลยูนนาน
รองเท้าลายชนเผ่าลวดลายน่ารัก มีแต่ของผู้หญิงนะจ๊ะ

งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกรา เราต้องเดินทางกลับไปที่พักเพื่อขนกระเป๋าเดินทางไปสนามบินคุณหมิง แต่อนิจจาขากลับเราสองคนเรียกรถ Taxi ไม่ได้เลย แย่งรถไม่ทันคนจีนเรียก คนออกมาเที่ยวนอกบ้านกันเยอะมาก สุดท้ายเลยต้องกึ่งวิ่งกึ่งเดินกลับที่พักเพราะกลัวว่าจะขึ้นเครื่องไม่ทัน ระยะทางไม่ไกลหรอก 2.5กิโลเมตรเอ๊ง  แต่แล้วก็ไม่ทันรถไฟเที่ยวสุดท้ายไปสนามบินคุณหมิง เลยต้องนั่งรถ Taxi ไปสนามบินแทน ราคาค่าโดยสาร 92 หยวน
ประตูไก่มรกต สัญลักษณ์ก็คือไก่ ตกดึกเปลี่ยนสีไฟเป็นสีทอง
มาดูลวดลายของประตูไก่มรกตกันชัดๆ
เขาว่าถ้ามาเดินที่นี่ควรเดินลอดประตูให้ครบทั้งสองประตู
ประตูไก่ลวดลายงดงามไม่แพ้ประตูม้าทองเลย
ร้านค้าริมถนนคนเดิน สร้างกลมกลืนไปกับบรรยากาศ
พอเริ่มดึก คนก็หายไปเยอะเลย
ด้วยความที่ไม่มีรถ คนส่วนใหญ่เลยเดินกลับกัน

เที่ยวบิน Airasia ออกจากสนามบินคุณหมิงประมาณตีสองมาถึงดอนเมืองประมาณตีสี่ เรามีเวลาเดินเล่นอยู่ที่สนามบินได้ไม่นาน เพราะว่ากว่าจะหารถมาสนามบินได้ในช่วงเทศกาลก็ใช้เวลามากโขแล้ว ดังนั้นใครจะมาเที่ยวจีนช่วงเทศกาลปีใหม่สากลหรือปีใหม่จีนก็ตาม ขอให้เผื่อเวลาเดินทางมาสนามบินกันด้วยนะครับ เราสัญญาว่าคราวหน้าถ้ามาลงคุณหมิงอีกจะนั่งรถต่อไปยังเมืองลี่เจียงและแชงกรีล่าต่อเลย ทริปจีนสั้นๆ ทริปนี้ใช้เวลาได้คุ้มค่ามากใครมีเวลาน้อยก็ลองลอกทริปไปใช้กันดูนะครับ
ปิดท้ายทริปนี้กันด้วยโยเกิร์ตพร้อมดื่มของจีน
ได้เวลากลับบ้านกันในวันปีใหม่แล้ว
ขากลับคนนั่งหลวมๆ แล้วทริปหน้าเจอกันใหม่ที่บาหลีนะครับ