วันศุกร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

แบกเป้เที่ยวอินโดนีเซียครั้งที่ 2: ตะลุยจาการ์ต้า


แบกเป้เที่ยวอินโดนีเซียครั้งที่ 2:  ตะลุยจาการ์ต้า

ตอนที่1 : แนะนำเกาะชวา

                นี่เธอไปบุโรพุทโธกันมั้ย ช่วงวันหยุดยาวสงกรานต์เนี่ย เห็นว่าพวกเราก็ว่างกัน เธอก็ไม่ได้ออกไปเล่นน้ำสงกรานต์กันนี่ นี่คือประโยคเชิญชวนของเพื่อนสาวคนสนิทที่ชอบท่องเที่ยวแนวเดียวกับเรา คือแนวเที่ยวกินลมชมเมือง ชมอารยธรรมของเมืองต่างๆ ครั้งที่แล้ว เราจัดทริปกันที่เชียงตุงแต่ก็ว่างไม่ตรงกันเสียที คุณเธอเคยไปตะลุยบาหลีมาแล้ว กลับมาเล่าให้เราฟังใหญ่ว่าสวยอย่างนั้น วัฒนธรรมโดดเด่นอย่างนี้ แต่เรานี้สิ ทริปที่แล้วได้ไปเมืองเมดาน (Medan) ที่งดงามแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติเสียเป็นส่วนใหญ่ แต่สำหรับทริปเที่ยวเมืองยอร์กยาการ์ต้า (Jogjakarta) เที่ยวนี้ รับรองว่าท่านผู้อ่านจะได้รับความบันเทิงอย่างครบรสอย่างแน่นอน
สวัสดีบุโรพุทโธ

สามเกลอตะลุยเกาะชวาแบบแบกเป้

                แบกเป้เที่ยวอินโดนีเซียในครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนอย่างดีจากเที่ยวบิน Air Asia ที่ขยันลดราคา ซึ่งในครั้งนี้เป็นสายการบินแอร์เอเชียของอินโดนีเซีย ซึ่งจะใช้รหัสตัวย่อว่า QZ รายการนี้ล่ะ ที่มีโปรโมชั่นช่วงสงกรานต์ ลองเป็นแอร์เอเชียของไทยสิ ไม่ได้แอ้มกับเค้าหรอก ครั้งนี้เลยได้ตั๋วมาทั้งหมดสามขา ไล่ตั้งแต่ กรุงเทพฯ-จาการ์ต้า, จาการ์ต้า-ยอร์กยาการ์ต้า, สุราบายา-กรุงเทพฯ  ทั้งสิ้นสามเที่ยว รวมราคาแล้ว 7000 กว่าบาท มีเที่ยวบินภายในด้วย ถือว่าคุ้มค่าสุดๆ สำหรับทริปสงกรานต์ในครั้งนี้
งานนี้ขอขอบคุณผู้สนับสนุนทริปอย่างเป็นทางการ

                แล้วทำไมต้องไปอินโดนีเซียล่ะ ไปทำไมเมืองหลวงจาการ์ต้า (Jakarta) มันไม่มีอะไรเลย มีแต่คนบอกว่าเป็นเมืองหลวงที่ไม่มีอะไรจริงๆ ไม่สิ เราจะไปตามล่าหาอิเหนาตัวจริงกันต่างหาก แบกเป้เที่ยวจาการ์ต้าคราวนี้จึงเป็นการเที่ยวอย่างครบรส ด้วยว่ากรุงจาการ์ต้านั้นตั้งอยู่บนเกาะชวา (Java) เป็นเกาะที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 5 ของอินโดนีเซีย มีลักษณะเป็นเกาะยาวทอดตัวไปในทางทิศตะวันออกและตะวันตก มีเนื้อที่ประมาณ 132,007 ตารางกิโลเมตร ซึ่งบนเกาะชวานั้นยังได้แบ่งฝั่งออกเป็น ฝั่งชวาตะวันตก (West Java) และฝั่งชวาตะวันออก (East Java) ซึ่งกรุงจาการ์ต้านั้นตั้งอยู่ฝั่งชวาตะวันตก และเมืองยอกยาการ์ต้า (Jogjakarta) ตั้งอยู่ตอนกลางของเกาะชวา และเมืองสุราบายา (Surabaya) นั้นตั้งอยู่ฝั่งชวาตะวันออก เป็นอันว่าพวกเราได้เที่ยวครบทั้งสามเมืองในทริปเดียว
ตะลุยราตรีอย่างหรูหราไฮโซ ณ เมืองหลวงจาการ์ต้า

ผจญภัยแดนภูเขาไฟใจกลางเกาะชวา

หรือจะสวยท้าแดดที่โบราณสถานปรามบานัน

                เกาะชวานี้ไม่ได้มีวัฒนธรรมฮินดูแบบเกาะบาหลี หากแต่เป็นวัฒนธรรมอิสลามและวัฒนธรรมท้องถิ่นซึ่งพบน้อยมากที่นี่ ซึ่งส่วนใหญ่ถูกวัฒนธรรมอิสลามกลืนไปหมดแล้ว คนที่นี่ส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลามกัน รองลงมาก็เป็นคริสต์ และภาษาที่ใช้กันคือภาษาบาฮาซาอินโดนีเซีย (Bahasa Indonesia) ส่วนภาษากลุ่มย่อยที่พบบ้างคือภาษาจาวา (Java) หลายคนอาจนึกว่าเป็นภาษาเขียนโปรแกรม แต่ไม่ใช่นะ อย่าเข้าใจผิด แต่เกาะชวานั้นเป็นเกาะที่โบราณและมีอายุมายาวนานมาก เพราะมีการค้นพบมนุษย์ชวา (Java Man) ที่นี่ด้วย และในยุคก่อนเคยเป็นอาณาจักรที่รุ่งเรืองอันมีนามว่าอาณาจักรศรีวิชัยในสมัยที่พระพุทธศาสนาเจริญรุ่งเรือง และอาณาจักรมัชปาหิต ในยุคที่ศาสนาฮินดูรุ่งเรือง จนรุ่นสุดท้ายนี่แหละถึงเป็นยุคของอิสลามอย่างเต็มตัว
ภาพแกะสลักสวยๆที่บุโรพุทโธ

ร่ำรวยวัฒนธรรมแดนอิเหนา

ระบำพื้นบ้านบูชาทวยเทพ

หัตถกรรมบาติกอันเลื่องชื่อและอาหารพื้นเมืองรสเลิศ


                การเดินทางมาท่องเที่ยวอินโดนีเซียนั้นก็ไม่ได้ยุ่งยาก คนไทยไม่ต้องทำวีซ่าหากพำนักไม่เกิน 28วัน ถ้าเกินกว่านั้นก็ไปขอได้ที่สถานทูตอินโดนีเซีย พิธีการผ่านเข้าเมืองก็ไม่ได้ยุ่งยากถามโน่นนี่นั่น  เอาเป็นว่าสามารถเดินท่องเที่ยวแบกเป้ได้อย่างสบายๆ ไม่ต้องใช้ปฏิภาณไหวพริบหรือกลยุทธ์การต่อรองราคาแบบอินเดีย คราวนี้เพื่อนๆคงอยากเดินทางไปอินโดนีเซียกันบ้างแล้วสินะ แล้วติดตามตอนต่อไปกันนะจ๊ะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น