วันอาทิตย์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

แบกเป้เที่ยวเมืองเกียวโต เสน่หาพระราชวังและวัดวาอาราม (Kyoto the World Heritage)

        เกียวโตอดีตเมืองหลวงเก่าแก่ เมืองที่เปิดมุมมองประเทศญี่ปุ่นในอีกแง่มุมหนึ่ง ใจกลางเมืองเป็นย่านหรูหราทันสมัย ไฮเทคโนโลยี แต่ในเมืองเกียวโตนี้กลับเต็มไปด้วยวัดวาอารามกระจัดกระจายอยู่ทั่วเมือง เพราะว่าเมืองนี้เป็นอดีตราชธานีเก่าแก่ของแดนอาทิตย์อุทัยนั่นเอง 
พระราชวังหลวงอิมพีเรียล อดีตที่ประทับขององค์จักรพรรดิ


       เมืองเกียวโตอดีตราชธานีเดินทางไปเที่ยวได้ง่ายมาก เพียง 40 นาที นั่งรถไฟฟ้าหรือรถไฟด่วนก็จะใช้เวลาน้อยกว่านั้น โดยนั่งรถสาย  Hankyu Railway Kyoto จากสถานีอุเมดะ (Umeda) ไปลงที่สถานีปลายทาง เกียวโต คาวามาราชิ (Kawaramachi) หรือใครจะไปรถ JR หรือ Rapid ก็แล้วแต่  แต่จะไปลงที่สถานีเกียวโตใกล้ๆกัน เป็นย่านใจกลางเมืองที่โผล่ขึ้นไปจะเจอร้านค้าแบรนด์เนม บูติคชื่อดัง และช้อปปิ้งมอลล์น่าเข้าแถวนั้นๆ และตรงจุดรอรถเมล์แถวนั้นแหละที่เราจะต้องอาศัยรถบัสขึ้นไปตามวัดและวังต่างๆ 
น้ำใสไหลเย็นผ่านใจกลางเมืองเกียวโต

จุดรอรถเมล์หน้าสถานีรถใต้ดินที่จะพาเราไปยังวัดต่างๆ

ห้างสรรพสินค้าใหญ่ๆก็ตั้งอยู่ในย่านนี้จ้า

วัดทอง หรือวัดคินคาคุจิ (Kinkakuji Temple) ตั้งอยู่นอกเมือง การเดินทางต้องใช้รถบัสวิ่งออกไป มีเอกลักษณ์ด้วยสีทองเคลือบไม้ที่โดดเด่นของวัดตัดกับสีหลังคา เป็นวัดพุทธนิกายเซนก่อนนหน้านี้จะมีชื่อเรียกว่า “วัดโรคุอนจิ สร้างขึ้นมาตั้งแต่ยุคโชกุนมุโรมาจิ จนได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกในปี 1994 นี่เอง
วัดทองโบราณมรดกโลกอันน่าทึ่ง


บ่อน้ำที่ล้อมรอบวัดตกแต่งสไตล์โบราณ



       เท่านั้นยังไม่พอ รอบวัดยังคงมีสวนสวยให้เดินเล่น ถ้าได้มาเยือนช่วงซากุระบานหรือช่วงใบไม้เปลี่ยนสีคงงดงามไม่ใช่น้อย โดยเฉพาะบ่อน้ำรอบวัดที่จะสะท้อนเงาของวัดให้โดดเด่นอยู่ใต้ผืนน้ำล้วนท้าทายให้ช่างกล้องมาถ่ายภาพความงามยิ่งนัก การเดินทางให้นั่งรถเมลมาลงป้าย Kinkakuji-mae ที่นี่เปิดเวลา 9.00-17.00น. ค่าเข้าชม 400 เยน 

ภาพสะท้อนน้ำที่ใครแวะมาก็อดไม่ได้ที่จะต้องถ่าย 

แล้วเจอกันสถานีต่อไปจ้า

      วัดเรียวอันจิ (Ryoanji Temple) วัดแห่งนี้โดดเด่นเรื่องการจัดสวนหินที่ไม่เหมือนใคร แหล่งรวมงานศิลปะล้ำค่า กำลังจะกลายเป็นมรดกโลกด้วยสไตล์การจัดสวนหินที่มีชื่อเรียกว่า Hojo Garden
การเดินทางให้นั่งรถเมลมาลงป้าย Ryoanji-mae ที่นี่เปิดเวลา 8.00-17.00น. ค่าเข้าชม 500 เยน 
ทุกคนต่างนั่งมองดูสวนหินโบราณพักสายตาชั่วคราว



          พระราชวังอิมพีเรียล (Former Imperial Villa, Nijo-jo Castle) อดีตปราสาทเก่าแก่ที่กลายมาเป็นพระราชวังและศูนย์รวมการปกครองในยุคปี 1867 มีชื่อเสียงด้านศิลปะพื้นในติงเกล (Nightingale Floor) และสวนที่จัดไว้อย่างสวยงาม จะเดินชมให้ทั่วต้องใช้เวลาพอสมควรเลย เนื่องจากที่นี่โอ่อ่ากว้างขวางสมกับเป็นอดีตราชสำนักหลวงแห่งแดนอาทิตย์อุทัย การเดินทางให้นั่งรถเมลมาลงป้าย Nijojo-mae ที่นี่เปิดเวลา 8.45-17.00น. ค่าเข้าชม 600 เยน 

พระราชวังได้รับการบูรณะใหม่สีของอาคารและไม้จึงค่อนข้างสด





สวนสวยในพระราชวังเกียวโต








        เนื่องจากสถานที่ท่องเที่ยวแต่ละแห่งในเกียวโตจะอยู่กระจัดกระจายกันทั่วเมือง ใช้เวลาเที่ยววันเดียวไม่หมดหรอก อยากให้ใช้เวลาที่นี่สัก2-3 วัน หรือจะมานอนค้างที่นี่เลยก็ได้ ยามเย็นท้องเริ่มหิวแนะให้กลับเข้าไปในเมืองไปชมหอคอยเกียวโต (Kyoto Tower) ยามค่ำคืน และกินอาหารอร่อยๆ ตามย่านถนนคนเดินหรือใกล้สถานีรถไฟ ตรงนี้จะมีร้านอาหารและมีทาโกะยากิอร่อยๆ และร้านข้าวหน้าปลาดิบ ร้านราเม็งหลายเจ้าให้เลือกรับประทานกันเลยล่ะ

เกียวโตยามเย็นนอกฤดูท่องเที่ยวเมืองเค้าจะเงียบไปนิดนึง


ร้านเก๋ๆ น่ารัก ซุกซ่อนอยู่ตามทางเดิน

Takoyaki ร้านนี้อร่อยจ้า 
อิ่มอร่อยในราคา 8ลูก 390 เยน 
ข้าวหน้าปลาดิบร้านนี้สดและอร่อยมากจริงๆ


ปิดท้ายกันที่ภาพหอคอยยามค่ำคืน Bye -bye จ้า



ตอนต่อไปเราจะพาเที่ยววัดน้ำสามสาย คิโยมิตสึเดระ และศาลเจ้าฟูชิมิ อินาริ และป่าไผ่อาราชิยาม่ากันจ้า






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น