วันพฤหัสบดีที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

เมื่อคุณแม่เปรี้ยว อยากแบกเป้เที่ยวหลวงพระบาง ( Trip for mom, Backpack to Lhuang Phrabang) ตอนที่ 3 เมื่อคุณแม่แบกเป้ลงเรือเที่ยวน้ำตกตาดแส้ ไม่สตรองจริงทำไม่ได้นาจา



รอบนอกเมืองหลวงพระบางยังมีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติอีกหลายแห่ง สำหรับคนที่ต้องการคลายร้อนยามเที่ยงหรือบ่าย เราขอแนะนำให้คุณไปเที่ยวน้ำตกซึ่งมีทั้งน้ำตกตาดแส้และน้ำตกตาดกวางสี ในประเทศลาวเขาเรียกน้ำตกว่า ตาด ทริปนี้เราพาคุณแม่มาด้วยพี่เขาเลยแนะนำให้ไปตาดแส้จะดีกว่า เนื่องจากทางเดินไปน้ำตกลาดชันน้อยกว่า
แม่ฉันสะพายเป้ลงเรือนั่งชิวชมความงามริมสองฝั่งแม่น้ำ
ถ้าไม่เหมารถมาแบบเรา ให้ลองติดต่อรถสองแถวแบบนี้ในตัวเมืองหลวงพระบางมีให้บริการทัวร์น้ำตกกับถ้ำติ่ง หรือถ้ำปากอู ราคาจะถูกกว่า แต่จะต้องนั่งรวมมากับนักท่องเที่ยวคนอื่นๆ ครับ 
หมู่บ้านแอน มีอาหารพื้นบ้านง่ายๆ ปลาปิ้งก็จับจากแม่น้ำสายนี้แหละ

          สำหรับการเดินทางมาที่ตาดแส้นั้นเราจะต้องนั่งรถมาลงที่หมู่บ้านแอนเพื่อลงเรือต่อไปยังน้ำตก ค่าเรือไปกลับระหว่างบ้านแอนไปยังน้ำตกอยู่ที่ 20000 กีบ ราคาสำหรับสองคน เรือที่เรานั่งเป็นเรือหางยาวเล็กก็จะทุลักทุเลพอสมควรสำหรับคุณแม่ แต่โชคดีจริงๆที่ทั้งชาวบ้านน้ำใจงามที่โดยสารมากับเรือกับคนขับเรือช่วยกันดึงแม่ขึ้นจากเรือครับ
ที่หมู่บ้านแอนจะมีแผนที่พร้อมเรือนำเที่ยวน้ำตกให้บริการ 
แม่ฉันพร้อมมากๆจ้า เตรียมตัวลงเรือแล้ว
ริมฝั่งน้ำชาวบ้านใช้ชีวิตกันอย่างเรียบง่าย 
เรือแล่นไปอย่างช้าๆ ไม่เร็วนัก และไม่มีชูชีพ
เรือเข้าเทียบท่าฝั่งน้ำตกตาดแส้ ใช้เวลาประมาณ 15นาที 

          เมื่อถึงตาดแส้แล้วนักท่องเที่ยวทุกคนต้องเดินเข้าไปซื้อตั๋วที่สำนักงาน คนละ15000กีบ ชั้นของน้ำตกเป็นหินปูนสีขาวตัดกับผืนน้ำสีเขียว ตาดชั้นล่างสุดห้ามลงเล่นน้ำ ถึงจะป็นแอ่งน้ำขนาดใหญ่มากก็ตาม เพราะที่นี่เขาเอาไว้ให้คนขี่ช้างเล่นน้ำตกนั่นเอง สนนราคาขึ้นขี่ช้างเราไม่ได้ถามแต่เห็นนักท่องเที่ยวชาวจีนจะชอบกันมากๆ น่าจะติดต่อได้ตรงจุดซื้อตั๋วนั่นแหละ สำหรับน้ำตกชั้นที่สองขึ้นไปนั่นแหละคนถึงจะลงเล่นน้ำได้ แต่คนก็ลงเล่นน้อยมาก เนื่องจากวันที่เราไปอุณหภูมิแค่ 20 องศา 
เจ้าหน้าที่โชว์ตั๋วพร้อมเชิญชวนให้พวกเราขี่ช้างเล่นน้ำตกด้วย 
น้ำตกมีทั้งหมดสามชั้น ชั้นแรกมีไว้อาบน้ำช้าง 
ครกกระเดื่องตำข้าวแบบโบราณขับเคลื่อนด้วยพลังน้ำ
ร้านกาแฟตั้งอยู่บริเวณตาดชั้นแรก 
ตาดแรกห้ามลงเล่นน้ำ เพราะเป็นจุดที่ช้างจะเดินผ่าน
ความงามของสายน้ำที่ตัดกับผืนน้ำสีมรกต 
เจ้าถิ่นมาทวงพื้นที่คืนแล้ว
ตาดชั้นที่สองจะเริ่มเห็นคนเล่นน้ำ แต่น้ำที่นี่เย็นมาก 

หากใครมาเล่นน้ำที่นี่แล้วเหนื่อยหรือหิว บริเวณชั้นล่างของน้ำตกตาดแส้ยังมีร้านอาหารให้บริการถึง2ร้าน อาหารที่ขายเป็นอาหารตามสั่งจำพวกจานเดียวและมีพวกส้มตำ ไก่ย่าง ปลาเผาด้วย แน่นอนล่ะ เราสองแม่ลูกอดไม่ได้หรอกที่จะสั่งส้มตำปลาร้า หมูทอดและปลาเผามากินกับข้าวปุ้นและข้าวเหนียว
ถ่ายจากชั้นบนลงมายังแอ่งชั้นที่สอง
ซุ้มขายกาแฟกลางป่า กลมกลืนไปกับธรรมชาติ 
ที่นี่เราได้เพื่อนใหม่เป็นสาวชาวจีนด้วย
แม่ฉันชอบกินตำหมากหุ่งมากๆ
เต็มโต๊ะขนาดนี้เชื่อมั้ยว่ากินหมด ทั้งโต๊ะ 85000กีบ
นกยูงประจำน้ำตกตาดแส้ เขาเลี้ยงไว้ในกรง
ลาก่อนนะเจ้าช้างน้อย 



                หลังจากที่กินอิ่มแล้วนั่งเรือกลับมาจากน้ำตกแล้ว เพราะน้ำตกที่นี่ปิดประมาณ 5โมงเย็น เรายังมีเวลาเหลือเฟือที่จะได้เข้าไปเที่ยวหลวงพระบางในเมือง เราเลยขอให้เขาพาเราไปวัดเชียงทองอีกสักที่นึงก่อนที่จะกลับมาพักที่โรงแรม





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น