วันอังคารที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2562

บาหลีไม่มีเหงา เที่ยวบาหลีง่ายๆ ชมระบำบารอง (Barong Dance) นาขั้นบันได (Tegalang Rice Terrace) และอาบน้ำศักดิ์สิทธิ์วัด Tirta Empul


     เช้านี้เรามีโอกาสได้ตื่นแต่เช้าเพื่อมาเล่นน้ำที่สระว่ายน้ำของโรงแรมให้ชื่นใจก่อนที่จะทานอาหารเช้าตามที่โรงแรมจัดให้ อาหารเช้าของโรงแรม Desak Puri Cottage ดีงามมากควรค่าแก่การแนะนำต่อจริงๆ ใครชอบอาหารเช้าแบบตะวันตก ควรมาพักที่นี่
สระน้ำที่นี่ทำไล่ระดับกลมกลืนไปกับธรรมชาติ 

อาหารเช้าที่นี่จัดเต็มมากจ้า มีพนักงานบริการตามโต๊ะอย่างดี 


      เที่ยวบาหลีแบบต่อเนื่องไม่มีสะดุด นั่งรถสบายไปที่ต่อที่ เราขอแนะนำให้ซื้อบริการกับทัวร์ที่เชื่อถือได้ โดยเราอาจจะเลือกจองทัวร์ไปจากเมืองไทยได้เลย ลองอ่านรีวิวทัวร์แต่ละบริษํทแล้วเปรียบเทียบราคา คะแนนรีวิว ความคุ้มค่า แล้วจองก่อนเดินทางมาที่นี่ก็ได้ วันนี้เราเลือกใช้บริการของ Teddy Bali Tour ให้นางจัดรถมารับเราสองคนแต่เช้า

ระหว่างรอรถก็ถ่ายรูปหน้าโรงแรมไปพลางๆก่อน 
สวนสวยสไตล์บาหลี สมกับเป็นเมืองอุบุด เมืองศิลปะ

      โปรแกรมทัวร์วันนี้จะไป4ที่นะ มี ชมระบำบารอง (Barong Dance)  นาขั้นบันได  (Tegallalang Rice Terrace) วัด Tirta Empul ทานข้าวที่ภัตตาคารชมวิวภูเขาไฟคินตามณี (Kintamanee)และวัดเบซากี (Besakih) เราดีลมาได้ในราคาทัวร์ 5แสนรูเปียห์ อย่าลืมให้ค่าทิปอีกสัก 10% ของราคาทัวร์นะ คนที่นี่เค้าถือกันมากเรื่องให้ค่าทิป
เรามาถึงโรงละครสหเดวา (Sahadewa) เป็นกรุ๊ปแรกเลย 
มีนางละครออกมาต้อนรับพวกเราด้วย

      ระบำบารอง (Barong dance) ที่เราไปชมเป็นรอบการแสดงเช้าสุดคือเริ่มประมาณ 9.30 น. โดยการแสดงใช้เวลาประมาณ 1ชั่วโมง ค่าตั๋วคนละ 100,000 รูเปียห์  โดยโรงละครที่เขาพาเราไปชม เป็นโรงหนึ่งที่ขึ้นชื่อในหมู่บ้านบาตูบุลัน (Batubulan) ชื่อโรงละคร Sahadewa  อยู่ในเขตเมืองอุบุด ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองเสพอาร์ต การแสดงเป็นการต่อสู้ระหว่างฝ่ายดีกับฝ่ายชั่วร้าย ฝ่ายดีคือบารอง (Barong) และฝ่ายชั่วคือรังดา (Rangda) บารองเป็นตัวแทนฝ่ายดีเป็นครึ่งคนครึ่งสิงห์ สุดท้ายแล้วฝ่ายดีก็จะเป็นฝ่ายชนะในที่สุด

ตัวอย่างของการต่อสู้กันในบางฉาก

ฉากคว้านหัวใจนี่ออกแนวดาร์กนะ
วงดนตรีที่บรรเลงตั้งแต่ต้นจนจบการแสดง 
บารองออกมาแล้ว
ในขณะที่ผู้ร้ายก็ออกมาเช่นกัน 
ตัวบารองต้องใช้คนเชิดถึงสองคน
ระบำกลอกตาของหญิงสาว นางรำตาโตมากๆ 

ยักษ์ออกมาอีกแล้ว
หลบไปแม่จะเดิน
รังดาตัวที่น่าเกลียดและร้ายกาจที่สุดออกมาแล้ว
อธรรมต้องถูกฆ่า

ฉากจบจบได้แบบน่ากลัวมาก

     โปรแกรมเที่ยวบาหลีของเราต่อไปคือการพาชมนาขั้นบันได ที่ถือว่ามาบาหลีแล้วต้องไม่พลาดชมนะ ผืนนานี้มีชื่อว่า Tegallalang Rice Terrace เป็นนาขั้นบันไดที่เป็นไฮไลท์ของบาหลี แน่นอนล่ะ ต้องเตรียมเงินค่าเข้าปากทางลงนาคนละ 10,000 รูเปียห์ แต่ถ้าจะเดินเข้าไปลึกๆ จนถึงชั้นล่างสุดหรือจะขึ้นเขาไปอีกฝั่งล่ะก็ คุณก็จะต้องเตรียมแบงค์ย่อยรูเปียห์ไว้จ่ายตามด่านต่างๆ ที่เก็บเงินอีกด่านละ 4000-5000 รูเปียห์ เป็นใบเบิกทางเข้าออกด้วย
ได้ลงนาขั้นบันไดในตอนที่แดดจ้ามากๆ 
กะว่าจะเดินข้ามไปขึ้นเขาฝั่งตรงข้ามเพื่อถ่ายรูปย้อนมา 
แต่พอเห็นด่านจ่ายเบี้ยใบ้รายทางแล้วอ่อนใจ ก็คงต้องถ่ายแถวนี้แหละ
ข้อควรระวัง อย่าไปเดินเหยียบข้าวในนานะ

       ต่อไปTeddy ได้พาเราไปยังวัด Tirta Empul หรือที่คนไทยคุ้นเคยกันดีในชื่อ Tempak Siring คนขับบอกให้เราสองคนนุ่งโสร่งยาวให้สุภาพก่อนเข้าวัดด้วย ในรถมีโสร่งให้พร้อมผ้าคาดเอว ว่าแล้วแกก็บรรจงแต่งตัวให้เพื่อนฉัน ส่วนฉันนั้นได้เตรียมโสร่งมาจากเมืองไทยแล้ว การมาวัดฮินดูที่บาหลีต้องแต่งกายสุภาพตามแบบอย่างเคร่งครัด ทั้งชายและหญิงต้องนุ่งโสร่งหรือผ้าถุงยาวเลยเข่าพร้อมผ้าคาดเอว ไม่สวมเสื้อเปิดไหล่  
ซื้อตั๋วเข้าชมกันก่อนเลย 

วัด Tempak Siring บังคับให้นุ่งสโร่งแล้ว
กับสาวน้อยบาหลีในชุดพื้นเมือง

    วัด Tirta Empul เราต้องจ่ายค่าตั๋วคนละ 15,000 รูเปียห์  เข้าไปเราจะเริ่มเห็นคนนำกระทงมาเซ่นไหว้ตามรูปเคารพและศาลต่างๆ  เวลาเดินต้องคอยสังเกต อย่าไปเหยียบกระทงเซ่นไหว้พวกนี้เข้า กระทงพวกนี้จะทำจากใบตองภายในบรรจุเศษเงิน ดอกไม้  ธูปและหมาก บางกระทงก็มีขนมด้วย
เข้าวัดมาปุ๊บก็เจอกระทงเซ่นไหว้เทพเจ้าเลย 
ของในกระทงก็มีหลากหลายไป แต่ที่แน่ๆ มีเงินทุกกระทง
เดินเข้าไปต้องระวังอย่าเหยียบกระทง

      ภายในวัดมีบ่อน้ำพุศักดิ์สิทธิ์ที่ทั้งคนบาหลีและนักท่องเที่ยวเข้ามาอาบน้ำเพื่อขจัดปัดเป่าโชคร้ายและร่างกายให้สะอาดบริสุทธิ์ ถ้าใครไม่ได้เตรียมผ้ามาเปลี่ยนลงอาบน้ำ ที่นี่เขาก็มีให้เช่านะ แต่ผ้าจะไม่สวยสีทึบๆ เวลาลงไปอาบน้ำต้องไปต่อตามคิวแล้วยกมือไหว้ก่อนที่จะมุดน้ำเข้าไปชำระล้างร่างกาย ใครใส่รองเท้าแตะมาเที่ยวก็จะสบายหน่อยไม่ต้องฝากของ
ประตูบานสวยที่เราต้องผ่านไปยังบ่อน้ำ 
จุดนี้ด้านซ้ายจะเป็นร้านขายของ
พอเปลี่ยนชุดเสร็จแล้วก็ลงน้ำกันได้เลย
ควรต่อคิวให้เป็นระเบียบในการอาบน้ำ 
ในวัดคนค่อนข้างเยอะ ให้ระวังของมีค่าของตัวเองด้วย 
ช้างสลักข้างบ่อสวยงามมาก 
น้ำที่นี่จะไหลออกมาตลอด น้ำข้างล่างเย็นสบายมาก
ว่าแล้วก็ลงไปอาบน้ำกับเค้าบ้าง

       ระหว่างทางออกจากวัดจะมีร้านขายของที่ระลึกตลอดสองข้างทาง จำไว้ว่าให้ต่อรองให้ได้เยอะที่สุด ถ้าไม่ได้ให้เดินจากออกมา แล้วเขาจะวิ่งตาม ทำให้เราได้ของราคาถูกลงไปอีกเยอะเลย  จบทัวร์วัดอาบน้ำก็ค่อนบ่าย ได้เวลาไปทานอาหารกลางวันพร้อมชมวิวบนเขากันแล้ว
เราออกมาจากประตูพิศวงสู่โลกภายนอกกันแล้ว 
ข้างนอกมีของขายเยอะมาก ส่วนใหญ่จะเป็นงานทำมือ 
แม่ค้าหลายคนทำงานเชิงรุก ออกมาต้อนลูกค้าถึงหน้าร้านเลย 
ทางเดินออกนี้ยาวมาก ถ้าแวะบ่อยก็อาจจะเสียเงินเยอะ  
เรามาหยุดที่หน้ากากนี่แหละ อดใจไม่ได้ต้องแวะซื้อ

ตอนหน้าพาชิมอาหารพื้นเมืองบาหลีชื่อดัง เป็ดสกปรก ฟังไม่ผิดหรอก บอกเลยว่าอร่อยมาก













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น