วันพฤหัสบดีที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2554

อินเดีย ใครๆก็ไปได้ ตะลุยกัลกัตตาแบบไม่ง้อทัวร์ The Incredible India

                ทำไมถึงอยากไปอินเดียนัก เหตุใดต้องไปอินเดียคิดดีแล้วหรือ นานาคำถามที่ยิงเข้ามายามเราเอื้อนเอ่ยว่าเนี่ยอยากไปอินเดียจัง ประเทศอื่นดีดีกว่านี้ทำไมไม่ไป ไปทนดมกลิ่นเหม็นดูสิ่งสกปรกทำไม ทำไมน่ะหรือ ก็เพราะว่าอินเดียเป็นแหล่งต้นกำเนิดอารยธรรมศิลปวัฒนธรรม ปรัชญาและศาสนา และวรรณกรรมที่ขึ้นชื่อของโลกน่ะสิ ฉันถึงต้องการไปหาคำตอบเหล่านั้นและตามรอยอารยธรรมเหล่านั้นที่อินเดียน่ะสิ  อันที่จริงการนนำเสนอของสื่อมีอิทธิพลกับคนไทยมากนะ ดูตัวอย่างง่ายๆจากละครซีรี่ส์เกาหลีหรือญี่ปุ่นที่นำเสนอเรื่องราวดีดี น่ารักชวนฝันก็ย่อมดึงดูดให้คนบ้านเราอยากที่จะเดินทางไปสัมผัสความน่ารัก วิวทิวทัศน์ที่สวยงามของบ้านเมืองเค้า ต่างกับประเทศอินเดียนั้นคนไทยจะนึกถึงหนังภารตะที่ชีวิตรันทด และภาพร้องรำทำเพลงวิ่งไล่กันไปตามชายทุ่ง ตลอดจนภาพแขกขายโรตีหรือขายถั่วในบ้านเมืองเราซึ่งไม่ชวนให้ทัศนาเท่าใดนัก ชวนใครต่อใครไปต่างก็ได้รับแต่คำปฏิเสธ
                แล้วทำไมถึงเลือกไปกัลกัตตาล่ะ ทำไมไม่ไปนิวเดลลี ไปชมทัชมาฮาลที่อักรา หรือไปกราบไหว้สังเวชนียสถาน4แห่ง แบบที่นักแสวงบุญชอบไปกันล่ะ ก็เพราะว่าเมืองและสถานที่ดังกล่าวมีคนนำมาเขียนเป็นเรื่องราวมากมายแล้ว เรามาเปิดเส้นทางใหม่ที่กัลกัตตาดีกว่า อีกต่อไปจะขออนุญาตท่านผู้อ่านให้ใช้คำว่าโกลกาตา บ้าง เพราะเดิมนั้นเมืองนี้เคยเป็นเมืองหลวงเก่าและเป็นเมืองท่าการค้าสมัยที่ถูกปกครองโดยอังกฤษ ในยุคนั้นใช้ชื่อเมืองว่า Culcutta อ่านออกเสียงว่า กัลกัตตา ปัจจุบันได้เปลี่ยนชื่อเป็น Kolkata อ่านออกเสียงให้ถูกต้องคือ โกลกาตา เฉกเช่นเดียวกันกับ เมืองBombay “บอมเบย์ เปลี่ยนชื่อเป็น Mumbai “มุมไบ และเมือง Madhras “มัทราส เปลี่ยนชื่อเป็น Chennai “เชนไน
 Airasia Promotion
 Belur Math
 Hooghly River
 Victoria Memorial

                อันเมืองกัลกัตตานี้มักไม่ค่อยมีใครกล่าวถึงมากนักในสถานะของเมืองท่องเที่ยว ทั้งๆที่นี่เคยเป็นถึงอดีตเมืองหลวงและปัจจุบันเป็นเมืองท่าการค้าที่มีการทำธุรกิจมากมาย และเมืองใหญ่เป็นอันดับต้นๆ รองจากมุมไบและนิวเดลี  ปัจจุบันกัลกัตตากลับกลายเป็นเมืองชุมทาง เป็นทางผ่านที่นักเดินทางบินมาลงแล้วต่อรถต่อเรือไปยังเมืองต่างๆ ไม่ว่าจะไปบังกลาเทศ ไปเมืองคยา พาราณสี ไปสิกขิมหรือดาร์จีลิ่ง ฯลฯ ผู้คนที่เดินทางไปยังเมืองอื่นๆต่อจึงมักแวะพักที่นี่เพียงสั้นๆ อาจจะแค่วันเดียวหรือคืนเดียว จากนั้นจึงค่อยเดินทางไปเมืองอื่นต่อ
                เนื่องจากอินเดียเป็นประเทศหนึ่งที่กว้างใหญ่ไพศาลมาก ไอ้ครั้นจะเที่ยวครั้งเดียวแล้วเก็บหมดทั้งประเทศน่ะ ไม่มีทางเป็นไปได้เลย เราจึงสามารถแบ่งเส้นทางท่องเที่ยวตามสภาพภูมิประเทศได้ดังนี้
1 เส้นทางสามเหลี่ยมอารยธรรม เดลลี อักรา ชัยปูร์ ชมทัชมาฮาล พระราชวีงสายลม ป้อมแดง ป้อมอักรา
2 เส้นทางอินเดียตอนเหนือ หิมาลายัน จัมมูแคชเมียร์ ศรีนาคาร์
3 เส้นทางอินเดียตะวันตก มุมไบไฮเดอราบัด โกอา ถ้ำอชันตา
4 เส้นทางธรรมชาติอินเดียตะวันออก กัลกัตตา ดาร์จีลิ่ง สิกขิม กังต๊อก
5 เส้นทางอินเดียตอนใต้ ทมิฬนาดู เชนไน
6 เส้นทางสักการะสังเวชนียสถาน4แห่ง ลุมพินี คยา พาราณสี และกุสินารา
                เห็นไหมท่านผู้อ่าน ถ้าอยากไปอินเดียแบบเจาะลึก อย่างน้อยคุณคงต้องเดินทางมากกว่า3ครั้งเป็นแน่ หากว่าเวลาท่องเที่ยวและงบประมาณของคุณมีจำกัด คุณอาจจะต้องมาอินเดียหลายครั้ง แต่เดี๋ยวนี้การเดินทางภายในอินเดียนั้นสะดวกแล้ว มีทั้งทางรถโดยสาร รถไฟ ตลอดจนเที่ยวบินภายในให้เลือกมากมาย หากต้องการเที่ยวแบบหยั่งรากลึกลงถึงอินเดียจริงๆทั้งประเทศ คุณอาจจะใช้เวลาเป็นปีเลยทีเดียว
 สภาพตึกในเมืองโกลกาตา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น