วันศุกร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

โอซาก้าแค่ได้ชิมก็ฟินแล้ว รีวิวของกินล้วนๆ (Food must try in Osaka)

          ดินแดนในความใฝ่ฝันของนักท่องโลกมากกว่าครึ่งเราเชื่อว่าพวกเขาอยากที่จะเดินทางมาเยือนดินแดนอาทิตย์อุทัย ประเทศญี่ปุ่น นอกจากสถานที่ท่องเที่ยวจะมีความงดงามทางธรรมชาติแล้ว ยังได้รวบรวมแหล่งช้อปปิ้งอันขึ้นชื่อใจกลางเมือง   อาหารญี่ปุ่นอันแสนโอชะ ประกอบกับผู้คนน่ารักพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยว  จะเที่ยวฤดูไหนก็งดงามทุกฤดู ทุกภูมิภาค แต่ถ้าเป็นเมืองเอกแห่งภูมิภาคคันไซ (Kansai Area) ทางตอนใต้ของประเทศญี่ปุ่นแล้วล่ะก็ คงจะหนีไม่พ้นเมืองโอซาก้า (Osaka) อย่างแน่นอน
ร้านขาปูยักษ์คานิ โดราคุ (Kani Doraku) เชื้อเชิญให้มาชิมปูทาราบะ 

ถ้าใช้ชีวิตแบบรีบเร่งอาหารข้าวกล่องแบบเบนโตะก็มีนะ

มักจะขายอยู่ในสถานีรถไฟฟ้า ซื้อเสร็จก็วิ่งไปลงรถไฟได้เลย


      ถ้าจะเอ่ยถึงอาหารการกินนั้น อาหารญี่ปุ่นที่เน้นทานเร็วเพื่อทำเวลาช้อปปิ้งนั้นคงจะหนีไม่พ้นเมนูเส้น ที่เรานิยมทานกันก็มีสารพัดเส้น ใครชอบเส้นอวบนุ่มเหนียวต้องยกให้เส้นอูด้ง (Udon) หากชอบเส้นเล็กลงมาหน่อยก็ต้องสั่งเส้นโซบะ (Soba) หรือใครชอบเส้นเล็กๆ เหนียวนุ่มต้องยกให้เส้นราเมง (Ramen) เขาเลย

ซารุโซบะ หรือโซบะเย็น ทานคู่กับข้าวหน้าไข่ปลาดองเค็ม ฟินเว่อร์

        โดยอาหารจำพวกเส้นอูด้งนั้น ถ้าเป็นร้านห้องแถวเล็กๆ ตามตรอกซอกซอยย่านช้อปปิ้งนั้นจะพบว่าราคาถูกมาๆ บางร้านจัดเป็น Combo set มาทั้งข้าวหน้าถ้วยเล็กๆ และอูด้งชามโต เล่นเอาเต็มกระเพาะเลยทีเดียว ลองสังเกตดีดี ถ้าเห็นร้านไหนมีผู้ชายวัยทำงานคนญี่ปุ่นนั่งกินเยอะๆ นั่นแหละ ร้านนั้นให้เยอะและราคาถูกมาๆจ้า สนนราคา ประมาณชุดละ 550เยนขึ้นไป ไล่ไปจนถึงพันเยน
ร้านนี้อยู่ในตอกซอกซอยย่านอูเมดะ(Umeda) 
Combo set ที่นี่ราคาถูกมากๆ ยิ่งราเมงชามเดี่ยวยิ่งถูกใหญ่


        ย่านมินามิ (Minami) แหล่งช้อปปิ้งชื่อดังอยู่ทางทิศใต้ของเมืองโอซาก้า มีสถานีนัมบะ (Namba) เป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงผู้คนมายังที่นี่ ซึ่งใกล้กับคลองดงโทโบริ (Dontobori) ที่เป็นแหล่งบันเทิงราตรียามค่ำคืนนั้น จะมีร้านราเม็งข้อสอบที่นักเที่ยวคนไทยเรียกกันจนติดปาก หรือชื่อว่าร้าน อิชิรัน ราเมน (Ichiran Ramen) ตั้งอยู่ริมคลองเลย สังเกตได้ไม่ยาก ถ้ามาช้าคนจะต่อคิวแน่นยาวออกไปตามริมคลองเลย 
นี่แหละถนนสายของกิน มีบรรดาร้านอร่อยอยู่ริมคลองโดทงโบริเพียบ

นี่แหละโฉมหน้าร้านราเม็งข้อสอบ มีทริคในการสอบยังไง ไปดูกัน

        สำหรับที่มาของชื่อร้านราเมนข้อสอบนั้นมาจาก ขั้นตอนแรกที่เราต้องไปกดจิ้มเลือกเมนูที่เครื่องอัตโนมัติ ด้วยการเลือกเมนูและท้อปปิ้งก่อน ซึ่งสนนราคาขั้นต่ำอยู่ที่790 เยน หลังจากนั้นให้เข้าไปนั่งประจำที่ ซึ่งลักษณะจะคล้ายกับโต๊ะข้อสอบเลย หลังจากนั้นคุณก็จะต้องนั่งทำข้อสอบ นั่นคือต้องกาเลือกรสชาติและความเข้มข้นของน้ำซุป  ความเผ็ดของซุป โดยทั้งร้านจะมีแต่เมนูซุปกระดูกหมูเท่านั้น พอเสร็จแล้วจึงยื่นข้อสอบด้านหน้าโต๊ะ แล้วพนักงานจะมาเก็บไปปรุงตามที่เราสั่ง ขอบอกว่าน้ำซุปของร้านนี้อร่อยมาก ถ้าใครอยากมาชิมและอยากเปลี่ยนบรรยากาศการกินไม่ควรพลาดร้านนี้ ที่สำคัญร้านนี้เค้าเปิดตลอด 24 ชม.นะ 
ถ้ามาเร็วก็ยังไม่ต้องต่อคิวนะคะ 
นี่แหละตู้หยอดเหรียญซื้อราเม็ง เสร็จแล้วไปนั่งกาข้อสอบต่อในโต๊ะจ้า 

         ถ้าใครชอบอาหารญี่ปุ่นที่เป็นกลุ่มปลาดิบและของสดๆ ไม่ควรพลาดสองร้านนี้เลย เราเชื่อว่าร้านแรกนี่คนไทยทุกคนจะไม่พลาดและต้องมาถึงให้ได้ที่ตลาดปลาโอซาก้า หรือ Osaka Municipal Central Wholesale Market ตั้งอยู่ริมแม่น้ำ ที่นี่จัดว่าเป็นสายพานหลักที่จะส่งวัตถุดิบถึงห้องครัวของทุกร้านอาหารกันเลยทีเดียว ถ้าอยากมาชิมเมนูซูชิจากร้านดังก่อนใครๆ ก็ควรมาตั้งแต่เช้าเพื่อที่จะได้ลิ้มลองความสดจากเนื้อปลาก่อนใครๆ และไม่ต้องเสียเวลาต่อคิวยาวหน้าร้านด้วยจ้า
ทุกร้านจะมีเมนูให้ชมก่อนตัดสินใจเข้าร้าน

นี่แหละร้านดัง Endo Sushi ที่คนไทยทุกคนยกนิ้วให้

          ร้านแรกที่เราจะแนะนำสำหรับคนที่มาเที่ยวโอซาก้านั้น คือร้านซูชิ เอ็นโด (Sushi Endo)  ที่เปิดกิจการมายาวนานตั้งแต่ปี ค.ศ.1907 ซึ่งซูชิของร้านนี้เค้าจะปั้นข้าวอุ่นๆ เป็นคำเล็กๆ แต่โปะหน้าด้วยปลาดิบหรือไข่ปลาชิ้นโต ขายเป็นเซ็ท 1เซ็ทมี5 ชิ้น ราคาก็จะแตกต่างไปตามวัตถุดิบในแต่ละเซ็ทนั้นๆ มีให้เลือกถึง5เมนูเลยล่ะจ้า ทุกโต๊ะเค้าจะมีแปรงคล้ายแปรงทาสีไว้จุ่มน้ำซอสเพื่อมาทาบนตัวซูชิด้วย ที่สำคัญอย่าลืมสั่งซุปหอยซดร้อนๆคล่องคอมาด้วยนะ ทานแล้วเข้ากันกับซูชิมากๆเลย สนนราคาเซ็ทละ 1300เยนขึ้นไป

ในร้านมีโต๊ะน้อย ถ้าไม่อยากยืนรอคิวนาน ควรมาทานแต่เช้านะคะ

ภายในร้านน่ารัก สะอาดสะอ้าน บรรยากาศเหมือนนั่งกินซูชิที่บ้าน

ซูชิเซ็ทที่นี่จะมาแค่5คำต่อเซ็ทเท่านั้นจ้า 

คนดังๆมากินร้านนี้ก็จะเขียนเป็นที่ระลึกจ้า
เมนูแต่ละเซ็ทมีให้เลือกหลายอย่าง ซุปหอยไม่ได้แถมนะจ๊ะ


     และถ้าใครพลาดจากร้านแรกหรือมาถึงร้านสายแล้วไม่อยากต่อคิวนาน เราขอแนะนำร้านนี้เลย ร้านข้างๆ ติดกัน มีชื่อร้านว่า Tenkame หรือร้านเทนกาเมะ ร้านนี้ไม่ได้ทำซูชิเป็นคำๆ แต่เค้าจะทำ Sushi Don หรือข้าวหน้าปลาดิบกันเลย ได้รสชาติความสดของปลาเต็มๆยิ่งกว่า เซ็ทข้าวที่นี่เค้าจะแถมซุปหอยลายมาให้เลย ไม่ต้องไปสั่งเพิ่มอีกด้วย หรือใครชอบทานแบบเป็นกับข้าว ที่นี่ก็มีกับข้าวนานาชนิดให้รับประทานเช่นกัน 
ถ้ามาสายจะเจอเหตุการณ์แบบนี้ที่ร้านแรกนะ ไม่เป็นไร เรามีร้านแนะนำอีกร้าน

ร้านเทนกาเมะ (Tenkame) ไม่มีซูชิเป็นคำแต่มีข้าวหน้าปลาดิบเลย

ครัวแบบง่ายๆ มีกับข้าวให้เลือกชี้ไว้กินกับข้าวร้อนๆด้วย

ข้าวหน้าปลาดิบเซ็ทนี้ ทั้งชุดราคา 950 เยนเอง ปลาสดมากๆ

       มาเที่ยวญี่ปุ่นทั้งทีอย่าลืมลิ้มรสข้าวแกงกะหรี่ที่นี่นะ เป็นอาหารที่ราคาไม่แพงกินแล้วอยู่ท้องมากๆ ให้จานใหญ่ มีให้เลือกหน้าหลากหลายทั้งผัก เต้าหู้ ไก่ หมูทอดทงคัตสึ เนื้อวัว น้ำที่ราดมีทั้งเดมีกลาสซอส หรือน้ำแกงกะหรี่แบบธรรมดา มีระดับความเผ็ดให้เลือกได้ด้วยเป็นบางร้าน เป็นอาหารจานด่วนสั่งแล้วได้ทันที สนนราคาอยู่ที่ 500 เยนขึ้นไป 
โฉมหน้าข้าวแกงกะหรี่หน้าหมูทอดทงคัตซึ

ภายในร้านจะมีราคาบอกที่ชัดเจน เห็นขั้นตอนการทำทุกอย่าง

         อีกเมนูของว่างทานเล่นระหว่างมื้อ หรือกินรองท้อง มาญี่ปุ่นแล้วไม่ควรพลาดชิม ทาโกยากิ (Takoyaki) หรือขนมครกญี่ปุ่นไส้ปลาหมึก ที่มีขายอยู่ทุกมุมเมือง แต่จะสังเกตได้อย่างไรว่าร้านไหนอร่อยล่ะ คงต้องลองร้านที่มีคนต่อคิวรอเยอะๆ คุณภาพจะต่างกันตรงที่ไส้ที่เป็นหนวดปลาหมึกนั้นกรุบกรอบกลมกล่อม เน้นที่ไส้เยอะ ไม่เน้นแป้ง ได้กินตอนอากาศหนาวยิ่งฟินเว่อร์ สนนราคาอยู่ที่ 500 เยนขึ้นไป 1จานจะมี 9 ลูก แนะนำร้าน Acchichi Honpo ริมคลองโดทงโบริเลย

Tako Bar เปิดติดๆกับร้านชื่อดังเลย

ใครอยากได้ความอร่อยต้องต่อคิวรอนะจ๊ะ

       นี่ยังไม่นับพวกซีฟู้ดสดๆ ตามท้องตลาด แนะนำตลาดคุโระมอง  หรือข้าวหน้าขนาดเล็กๆ ที่ขายให้เราชิมพออิ่มอีก ให้เขียนรีวิวอีกก็บรรยายไม่หมด เอาเป็นว่าให้คุณลองบินมาสัมผัสและลิ้มรสเองจะดีกว่า
ไข่หอยเม่นแบบแพ็คกันสดๆ

เมนูอาหารทะเลสดๆ น่าทานหลายรายการ 

หอยสดๆ พร้อมย่างเตา

พวกมินิด้ง ข้าวหน้าปลาดิบไซส์มินิ เหมาะกับคนควบคุมน้ำหนัก

ตอนหน้าเราจะมาเก็บตกสถานที่เที่ยวเมืองโอซาก้าที่เหลือนะ พร้อมพาตะลุยราตรีด้วยจ้า
บาย บาย














ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น