วันเสาร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

แบกเป้เที่ยวเมืองนารา มรดกโลก Nara The World’s Heritage

           นารา (Nara) เมืองน่าเที่ยวแห่งภูมิภาคคันไซ เมืองที่ไม่ได้มีดีแค่วัดและกวาง เมืองที่มีของโอท็อปให้ได้ลองชิม เมืองมรดกโลกที่ได้ชื่อว่าเป็นอดีตเมืองหลวงของญี่ปุ่น เมืองเก่าแก่ที่เต็มไปด้วยบ้านเรือนยุคโบราณ ประหนึ่งดังหลงยุคเข้าไปสู่อดีตกาล เมืองนารานี้น่าเที่ยวยังไงเดี๋ยวไล่ลงไปอ่านด้านล่างกันเลย

วัดโทไดจิและกวางน้อย สัญลักษณ์คู่บ้านคู่เมืองนารา

         เมืองนารามาเที่ยวได้ง่าย ตั้งอยู่ห่างจากเมืองโอซาก้าไม่ไกลนัก ใช้เวลาเดินทางด้วยรถไฟประมาณ 50 นาทีเท่านั้น ด้วยการใช้รถไฟสาย Kintetsu-Nara โดยไปตั้งต้นที่สถานีนัมบะ (Namba) แล้วลงที่ปลายทางสถานี Kintetsu-Nara ใจกลางเมืองนารา จากนั้นก็เดินแบกเป้เที่ยวเมืองนารากันได้เลย เพราะสถานที่เที่ยวแต่ละแห่งนั้นไม่ไกลกันเกินกำลังขาของคุณๆหรอกน่า


ระหว่างทางไปวัดโทไดจิ จะต้องเดินผ่านสวนที่เต็มไปด้วยฝูงกวาง

กวางที่นี่จะเดินปะปนกับนักท่องเที่ยวเหมือนสัตว์เลี้ยงตัวหนึ่งเลย

วัดโทไดจิ (Todaiji Temple) หรือที่คนไทยเรียกกันติดปากว่า วัดกวาง ที่หากใครก็ตามที่ได้มาเยือนที่นี่แล้วจะต้องมา ไม่มาถือว่ามาไม่ถึงนะ เพราะอะไรน่ะหรือ เพราะต้องมีรูปถ่ายคู่กับกวางไม่งั้นจะไปคุยกับเขาไม่ได้ว่ามาเที่ยวที่วัดกวางแล้ว
ก่อนเข้าวัดจะมีสระน้ำขนาดใหญ่

กวางที่นี่แค่กวักมือเรียกก็มาแล้ว

            วัดแห่งนี้ตั้งอยู่ไม่ไกลจากสถานีรถไฟนัก นับก้าวไปประมาณ 800 เมตรได้ จะเจอกับลานขายของขนาดใหญ่ บริเวณหน้าลานและสวนข้างๆจะมีแต่ฝูงกวางเต็มไปหมด ย้ำเลยว่าฝูงกวางเพราะมันเยอะจริงๆ เดินชูคอรออาหารจากคนที่มาเที่ยว จุดนี้ต้องระวังของกินในมือให้ดี เพราะคุณเธออาจจะงาบฉกของจากในมือไปได้ 
ซุ้มประตูแรกทางเข้าวัด
แม้แต่เด็กนักเรียนก็มาทัศนศึกษากันที่นี่จ้า

เจ้าถิ่นประจำที่นี่


          วัดโทไดจิเป็นวัดเก่าแก่สร้างขึ้นมาตั้งแต่ราชวงศ์โชมุ จุดเด่นอยู่ที่พระพุทธรูปไดบุทสึ (Daibutsuden) องค์ขนาดใหญ่เป็นพระพุทธรูปแบบศิลปะญี่ปุ่นสร้างตั้งแต่ปี ค.ศ. 752 ประดิษฐานอยู่ภายในอุโบสถเก่าแก่ทำด้วยไม้ ตรงจุดนี้จะต้องเสียค่าตั๋วเข้าไปชมก่อน คนละ 500 เยน เด็ก 300 เยน ถ้าเดินขึ้นบนเนินเขาไปอีกก็จะมีในส่วนของวัดอีก มีจุดชมวิวเมืองนาราด้านบน และมีน้ำน้ำศักดิ์สิทธิ์ให้ได้รดเพื่อขอพรด้วย 
อุโบสถไม้หลังใหญ่ที่ประดิษฐานพระพุทธรูปไดบุทสึองค์โต

ประตูทางเข้าวิหารหลัก


ทางเดินขึ้นเขาไปสู่อีกวัดหนึ่งใกล้กัน


ภายในวิหารและกุฏิสงฆ์

มองจากมุมสูงของวัด

ศิลปะโบราณแบบเมืองหลวงเก่า นารา

น้ำศักดิ์สิทธิ์ไว้ขอพร และปะพรมตามตัว



      ออกจากวัดมาแล้วด้านหน้าวัดมีของฝากของที่ระลึกให้ซื้อไปฝากคนทางบ้านด้วย แต่ราคาข้าวของที่นี่ค่อนข้างสูง แนะนำให้ไปซื้อที่ตลาดในเมืองจะถูกกว่า หรือใครจะซื้อขนมเซมเบ้แป้งข้าวพองกรอบๆไปเลี้ยงน้องกวางก็แล้วแต่ศรัทธาเลย

ป้ายเตือนว่าอย่าไปแหย่กวางนะ
ฝูงกวางรุมกินขนมเซมเบ้ที่คนให้ 
ลาก่อนนะเจ้าตัวน้อย

     ถ้าเดินกลับไปทางเดิมจะผ่านวัดโคฟุคุจิ ( Kofuku-ji Temple)  และสวนเมืองนารา (Nara Park) ตั้งอยู่ติดๆกัน วัดโคฟุคุจิโดดเด่นด้วยเจดีย์เหลี่ยมสูง5ชั้นที่มองเห็นได้แต่ไกล ชื่อเดิมคือวัด Yamashina-dera  สร้างขึ้นตั้งแต่ปี ค.ศ. 669 ค่าเข้าชมคนละ 600 เยน

วัดโคฟุคุจิริมทะเลสาบกลางเมืองนารา

ย่านเมืองเก่านารามาจิ (Naramachi) ถ้าใครอยากชมบรรยากาศย่านเมืองเก่าแนะนำย่านนี้เลย ย่านนารามาจิที่คุณจะต้องเพลิดเพลินไปกับอาคารตึกเก่า บ้านเรือนเก่ายุคโบราณ บางบ้านได้ดัดแปลงมาเป็นคาเฟ่เล็กๆ ร้านขายของไปจนถึงร้านอาหาร ขนมของกินหายากก็หาซื้อได้ที่นี่เช่นกัน
พ่อค้าแซ่บทุบแป้งทำโมจิสดๆ พร้มเสิร์ฟ

บ้านเมืองเก่าในย่านนารามาจิ 
คนที่นี่จำนวนไม่น้อยเลยใช้จักรยานเป็นพาหนะกัน

หน้าร้อนก็มีดอกไม้บานที่นี่นะ


สุดท้ายคงหนีไม่พ้นอาหารการกิน ของซื้อของฝากที่แนะนำว่าอย่าพลาด อุตส่าห์มาถึงเมืองนาราทั้งทีแล้ว นั่นคือข้าวปั้นห่อใบพลับสด (Persimmon Leaf Sushi) ใช่แล้วได้ยินไม่ผิดหรอก ใบพลับสดที่บรรจงห่อข้าวปั้นซูชินั่นแหละ ด้วยสรรพคุณเย็นของใบพลับจะช่วยรักษาอุณหภูมิและความสดของอาหารให้คงความสดอยู่เสมอ สนนราคาต่อชิ้นค่อนข้างแพงเอาเรื่อง ที่นี่เค้าจะใช้ปลาซาบะมากที่สุด รองลงมาคือปลาทูน่า และปลาแซลมอน ใครไม่สะดวกกินที่ร้านจะซื้อกลับมากินที่โรงแรมก็ทำได้ เพราะแต่ละร้านจะมีบริการแพ็คด้วยความเย็นอย่างดีเลย รับรองไม่เน่าเสียแน่นอน
ซูชิห่อใบพลับสดหน้าปลาซาบะอร่อยที่สุด

ทั่วเมืองนาราจะมีร้านซูชิใบพลับสดเยอะมากๆ


สำหรับอาหารการกินอื่นๆ ในเมืองนาราก็ไม่แพ้เมืองอื่นๆนะ มีทั้งข้าวหน้าปลาไหล ซูชิ ราเมน รสชาติไม่แพ้เมืองอื่นๆ แน่นอน ยิ่งได้ไปเดินตลาดที่ติดกับสถานีรถไฟฟ้าแล้ว มีร้านอาหารเยอะมาก ร้านขายของที่ระลึกและร้านขายเสื้อผ้าแฟชั่นก็ไม่แพ้กัน เอาเป็นว่าใครชอบแนวไหนก็เลือกเดินชมแวะกินได้ตามอัธยาศัย ว่าแล้วไม่ควรเที่ยวแต่เมืองโอซาก้านะควรจะนั่งรถไฟไปชมเมืองมรดกโลก นารา กันด้วย แล้วคุณจะหลงรักนาราอย่างหมดใจ
เซ็ทข้าวหน้าปลาไหลที่นี่ก็มีให้ทานนะ
มาเดินเล่นย่านของกินแถวสถานีรถไฟกัน

ปลาแห้ง วัตถุดิบที่ขาดไม่ได้เลยในน้ำซุปราเมน 
สองสาวกับสัตว์เลี้ยงของพวกนาง

รออีกนิดนะ เกียวโตกำลังจะมาจ้า แนนำสถานที่ท่องเที่ยวและย่านกินอย่างจุใจแน่นอน










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น