วันพุธที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

เมดานเมืองในฝัน ครั้งแรกกับการแบกเป้เที่ยวอินโดนีเซีย มารู้จักอาหารอินโดนีเซีย และย่านช้อปปิ้งในเมืองเมดาน (Indonesian Food & Shopping in Medan)

อาหารการกิน (Indonesian Food)
                อาหารอินโดนีเซียพื้นบ้านส่วนใหญ่จะเป็นข้าวกับแกง รสจัดถูกปากคนไทย แต่จะไม่ค่อยเผ็ดนัก รสชาติจะอ่อนกว่า แต่ความมันของแกงกะทินนั้นจะมันมากกว่าแกงไทย อาหารประเภทข้าวราดแกงนั้นสามารถหารับประทานได้ทั่วไปโดยให้สังเกตร้านที่มีตู้กับข้าวโชว์ด้านหน้าพร้อมกับถ้วยชามที่คว่ำอยู่หน้าร้านนั่นแหละ แกงของเขาส่วนใหญ่จะเป็นแกงกะทิคล้ายแกงกะหรี่กับแกงมัสมั่น ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นอาหารฮาลาลอยู่แล้ว ดังนั้นอุ่นใจได้ว่าจะไม่มีเนื้อหมูเป็นอันขาด เนื้อที่นำมาปรุงอาหารพวกแกงจะมีทั้ง เนื้อวัว เนื้อแพะ เนื้อไก่ กุ้งและปลา  นอกจากนี้ยังมีอาหารกลุ่มทอดและปิ้งยาง โดยมากจะเป็นไก่และปลา แต่สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยในสำรับข้าวแกงนั่นคือ น้ำพริก น้ำพริกอินโดนีเซียจะทานกับผักแนมนานาชนิด บางครั้งก็ทานกับปลาทอด ซึ่งรสชาติของน้ำพริกจะออกเผ็ดและเค็มเปรี้ยวแต่ไม่ถูกปากนักชิมชาวไทยนัก ก็เพราะว่าที่นี่เค้าจะเอาน้ำพริกไปผัดกับน้ำมันจนมันเยิ้มนั่นเอง
สำรับอินโดนีเซียจะเป็นข้าวทานกับแกงและน้ำพริกคล้ายกับอาหารไทย
 ร้านข้าวแกงตำรับอินโดนีเซีย 
 ทุกร้านจะมีผัดผักใบมัน สลัดแขก เป็นอาหารทานเล่น
 ซุปเนื้อวัวแบบอิสลาม
แต่ละร้านจะมีวิธีจัดตู้โชว์อาหารให้ดูน่ารับประทาน

             อาหารทานเล่นของชาวอินโดนีเซีย มีมากมายหลายชนิด ทั้งสลัดแขก กล้วยแขกทอด แต่อาหารที่ขึ้นชื่อมากๆ และนักท่องเที่ยวทุกชาติใฝ่หาคงหนีไม่พ้นสะเต๊ะ (Sate) ซึ่งมีให้เลือกทั้งเนื้อสะเต๊ะ (Sate Sapi) และไก่สะเต๊ะ (Sate Ayam)  อย่าไปเรียกร้องขอหมูสะเต๊ะนะ ไม่งั้นเดี๋ยวแม่ค้าเค้าจะค้อนเอาได้ง่ายๆ สะเต๊ะที่นี่อร่อยไม่แพ้ที่มาเลเซียและสิงคโปร์ แต่น้ำจิ้มที่ใช้จะเป็นน้ำเกรวี่ข้นๆ หวานๆ และรับประทานควบคู่กับมันเทศต้ม ซึ่งบ้านเราทานคู่กันกับขนมปังปิ้ง 

 อาหารจำพวกลูกชิ้นทอดและปลาหมึกทอด
 สะเต๊ะ อาหารต้นตำรับของมาเลเซียและอินโดนีเซีย

            อาหารจานเดียวของอินโดนีเซียที่ขึ้นชื่อที่สุดคงหนีไม่พ้น ข้าวผัดและหมี่ผัดสไตล์อินโดนีเซีย ซึ่งมีชื่อเรียกเฉพาะเป็นภาษาอินโดนีเซียคือ ข้าวผัด เรียกว่า นาสิ โกเร็ง (Nasi Goreng)  และหมี่ผัดเขาเรียกว่า หมี่ โกเร็ง (Mee Goreng) ส่วนใหญ่ทั้งสองเมนูเค้าจะผัดใส่ไข่และใส่เนื้อไก่ ความมันของน้ำมันที่ผัดไม่ต้องพูดถึง รับประทานควบคู่กับข้าวเกรียบพื้นบ้าน ราคาย่อมเยาไม่แพงจนเกินไป ประมาณ 40-50บาท ก๋วยเตี๋ยว (Soto)ที่นี่ก็มีคล้ายกับบ้านเราแต่จะมีแต่ก็ก๋วยเตี๋ยวไก่ (Soto Ayam) และก๋วยเตี๋ยวเนื้อสำหรับท่านที่ถูกปากกับอาหารจีน ในเมืองเมดานจะมีหมี่ฮกเกียน(Mie Hok Kien) ซึ่งมีทั้งแบบน้ำและแบบแห้งใส่เนื้อหมูและอาหารทะเลจำพวกกุ้งและเนื้อปู สนนราคาจานละ 80-100 บาท
 ข้าวผัดและหมี่ผัดสไตล์อินโดนีเซีย ทานควบคู่กับข้าวเกรียบ 
 แม้แต่ข้าวผัดระดับโรงแรมก็มีข้าวเกรียบไว้แกล้ม
 ขนมจีนน้ำยาแบบพื้นเมืองก็ยังคงมีข้าวเกรียบแกล้ม
บะหมี่สไตล์ฮกเกี้ยน เป็นอาหารจีนที่นิยมทานกัน

             อาหารฟาสต์ฟู้ด สำหรับท่านที่ไม่คุ้นลิ้นกับอาหารอินโดนีเซียพื้นบ้าน ในเมืองเมดานนี้ก็มีอาหารฟาสต์ฟู้ดให้บริการ มีทั้ง KFC, Pizza Hut, Mc Donald แต่รสชาติจะดัดแปลงให้สอดคล้องกับคนอินโดนีเซีย คือเนื้อไก้จะไม่ฟูแป้งที่ใช้ทอดไม่หนา และฟาสต์ฟู้ดไก่ทอดแบรนด์พื้นบ้านมี CFC ซึ่งลอกเลียนแบบมาจาก KFC เต็มๆ นอกจากนี้ยังมีแบรนด์ขนมหวาน อาทิ Roti Boy, J Co Donut, Yakhunkaya Toast เป็นต้น

 CFC คู่แข่ง KFC ของจริง
 นี่แหละ เมนูไก่ทอดของ CFC
 J.CO Donut ชื่อดังสัญชาติมาเลเซีย
 Rotiboy ขนมอบชื่อดังสัญชาติมาเลเซีย
ไอศครีมชื่อดัง Red Mango ก็มีให้ทานที่นี่

ย่านแหล่งอาหารการกิน
                ในเมืองเมดานมีย่านร้านอาหารให้เลือกรับประทานมากมายเป็นย่านๆ ทั้งย่านไชน่าทาวน์ที่ขายอาหารจีน ย่าน Selat Panjang & Semarang ขายอาหารพื้นเมืองสไตล์เมดาน ย่าน Merdeka Walk เป็นสถานที่ Hang out สำหรับคนรุ่นใหม่ในยามค่ำคืนของเมืองเมดาน และแบบ Padang Food คือไปยืนชี้ๆสั่งๆ แล้วเดี๋ยวเค้าจะเอามาเสริฟ์ให้ที่โต๊ะ ซึ่งมีภัตตาคาร Garuda, Restoran ACC, Simpang Tiga เป็นอันว่ามาเมดานไม่มีอดตายแน่นอน เพราะอาหารที่นี่เขาขายตลอดเวลาจ้า
 ย่านไชน่าทาวน์ยามค่ำคืนขายอาหารจีนแบบจานเดียว
 TIP TOP Restaurant ภัตตาคารหรูขายอาหารพื้นเมืองอินโดนีเซีย
 ย่านคนเดิน Merdeka Walk มีอาหารนานาชาติให้ชิม
แม้แต่อาหารญี่ปุ่นก็มีให้ทานที่ Merdeka Walk


สถานที่ช้อปปิ้ง Shopping
                มาช้อปปิ้งที่เมดานไม่มีผิดหวังแน่นอน เพราะมีทั้งตลาดสินค้าพื้นเมืองไล่ไปจนถึงห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ และแน่นอนคุณจะสนุกกับการได้ต่อรองราคากับร้านค้าพื้นบ้านที่ขายของที่ระลึก แต่การต่อรองต้องมีทั้งศาสตร์และศิลป์ ย้ำว่าต้องยิ้มเข้าไว้ถ้าต่อรองราคาแบบหักคอ นอกจากเค้าจะไม่ลดให้แล้วยังจะโดนด่าทอไล่หลังมาอีก แม่ค้าอินโดนีเซียไม่ได้ใจดีเหมือนชาติอื่นๆในโลกนะ สำหรับห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่นั้นเป็นราคาตายตัวต่อรองราคาไม่ได้อยู่แล้ว ช่วงเวลาแห่งความสุขในการช้อปปิ้งจะอยู่ในช่วง 9.00 -22.00 น.  ซึ่งในเมืองเมดานมีห้างต่างๆ ให้ช้อปปิ้งดังนี้
·       
Cambridge Mall City Square
สำหรับนั่งทานข้าวในบรรยากาศหรูๆ มีทั้งโรงหนังและซูเปอร์มาร์เก็ตระดับหรู
·        Sun Plaza ห้างระดับหรูของเมืองเมดาน รวมแหล่งอาหารฟาสต์ฟู้ดมากมาย
·        Medan Fair สำหรับสินค้าพื้นเมืองและสินค้ากลุ่มไอที รวมร้านค้าและภัตตาคารชื่อดัง
·        Medan Mall สำหรับร้านค้าพื้นเมืองและร้านค้าปลีกแบรนด์พื้นเมือง
·        Thamrin Plaza & Yang Lim Plaza สำหรับแบรนด์พื้นเมืองเท่านั้น
 Sun Plaza Departmentstores
ร้านจำหน่ายสินค้าพื้นเมืองในตลาด

รู้สักนิดกับภาษาอินโดนีเซีย (Bahasa Indonesia)
                เราควรรู้ภาษาอินโดนีเซียไว้สักนิด เพราะผู้คนในเมืองเมดานยังคงรู้ภาษาอังกฤษกันน้อยมาก พ่อค้าแม่ขายส่วนใหญ่จะพูดไม่ได้เลย ต้องชี้นิ้วว่าจะเอาอะไรสั่งอะไร บางครั้งยังต้องอาศัยเครื่องคิดเลขช่วยอีกทางหนึ่งในการต่อรองราคา อย่างน้อยถ้ารู้ภาษาอินโดนีเซียสักนิดก็พอเอาตัวรอดได้ในเมืองเมดานอันแสนยุ่งเหยิงนี้ นี่คือตัวอย่างภาษาเบื้องต้นที่ควรทราบสำหรับการท่องเที่ยว
Good Morning = Selamat Pagi
Good Afternoon = Selamat Siang
Good Night = Selamat Sore
What is your name = Siapa Nama anda?
My name is ..... = Nama Saya..............
How are you? = Apa kabar?
I'm fine = Kabar baik
Thank you = Terima kasih
You're welcome = Kembali
Sorry = Maaf
Excuse me = Permisi
Please (ขอความช่วยเหลือ) = Tolong
How much? = Berapa?
Expensive = Mahal
Cheap = Murah
Discount = Diskon
Where is ....? = Di mana ada?
May I take photo? = Boleh saya foto?
Yes = Ya
No = Tidak
Toilet = Kamar Kecil, W.C.
Delicious = Enak
Let's eat = Ayo Makan
I want to go = Saya mau ke.......
I don't understand = Saya tidak mengerti
I like you = Saya suka kamu
I love you = Saya cinta kamu

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น