วันอังคารที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

เมดานเมืองในฝัน ครั้งแรกกับการแบกเป้เที่ยวอินโดนีเซีย มารู้จักเกาะสุมาตราและเมืองเมดานก่อนเดินทางกัน Sumatra Island & Medan City

                ก่อนที่จะเดินทางแบกเป้เที่ยวเมืองเมดาน  เรามาทำความรู้จักกับเกาะสุมาตราและตัวเมืองเมดานกันก่อน เพื่อที่เราจะได้มีข้อมูลที่แน่นขึ้นก่อนที่จะเดินทางด้วยตัวเอง
เกาะสุมาตรา Sumatra Island              
                เกาะนี้แบ่งออกเป็น2ตอน คือ เกาะสุมาตราเหนือและเกาะสุมาตราใต้ เมืองเมดาน (Medan City) ที่พวกเราจะพาทุกท่านไปชมนั้น ตั้งอยู่ในเขตสุมาตราเหนือ (North Sumatra) ในภาษาอินโดนีเซียนเรียกว่า Sumatera Utara อันเป็นจังหวัดหนึ่งของประเทศอินโดนีเซีย และมีเมืองหลวงของจังหวัดคือ เมืองเมดาน
                เกาะสุมาตราตั้งอยู่ในเขตมหาสมุทรอินเดีย ด้านทิศตะวันตกจรดกับช่องแคบมะละกาซึ่งติดอยู่กับประเทศมาเลเซีย มีพรมแดนทางทะเลยาวตั้งแต่จังหวัดอาเจะห์ (Banda Aceh) ยาวไปจนถึงเมือง Riau จรดชายฝั่งทางใต้ เกาะสุมาตรามีพื้นที่ประมาณ 70787 ตารางกิโลเมตร  พื้นที่ชายฝั่งตะวันออกเป็นพื้นที่ราบชายฝั่งทะเล
พื้นที่ชายฝั่งตะวันตกและทิศใต้จะเป็นเขตภูเขา ภูเขาไฟ และมีทะเลสาบโทบา (Lake Toba) ซึ่งเกิดจากการระเบิดของภูเขาไฟในยุคโบราณ ใกล้กันกับเกาะสุมาตรายังมีเกาะเล็กๆอีก 2เกาะ คือ เกาะNias และเกาะBatu
เอื้อเฟื้อข้อมูลจาก FHM (Forum Hotel Managers) North Sumatra Culture and Tourism Office
การเดินทางโดยเครื่องบิน (Flights)
                เมืองเมดานมีท่าอากาศยานแห่งชาติเพียงแห่งเดียว นั่นคือ ท่าอากาศยานนานาชาติโปโลเนีย (Medan Polonia International Airport) ซึ่งเป็นอาคารผู้โดยสารสองชั้น สภาพค่อนข้างเก่า ใช้เวลาเดินทางจากเมืองสู่สนามบินเพียง 15-30 นาที เพราะตั้งอยู่ใกล้เมืองมากๆ ในอนาคตสนามบินแห่งนี้จะย้ายไปที่ Kuala Namu International Airport ซึ่งจะต้องใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง จากเมืองเมดาน
                เที่ยวบินบิ นตรงจากสิงคโปร์มี สายการบิน Silk Air, ValuAir  เที่ยวบินจากกรุงเทพฯ มี AirAsia เพียงสายการบินเดียว เที่ยวบินจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ และเมืองปีนัง ประเทศมาเลเซีย มีสายการบิน AirAsia, Malaysia Airlines, Lion Air ส่วนเที่ยวบินภายในประเทศมี สายการบิน Garuda Indonesia, Lon Air, AirAsia, Batavia Air, Linus Air etc…

Polonia International Airport
สำหรับข้อมูลเที่ยวบินเพิ่มเติมสามารถดูได้ที่ http://www.medanku.com/flights/

การเดินทางโดยเรือโดยสาร (Sea Boat & Ferry)
                มีเรือเดินทางข้ามฟากจากเมืองเมดานไปปีนัง (Penang) ทุกวัน ซึ่งท่าเรือนานาชาติของเมืองเมดานชื่อว่า เบลาวัน(Belawan)  การเดินทางข้ามไปใช้เวลาเดินทางประมาณ 5 ชั่วโมงต่อเที่ยว และมีเรือเดินทางไปเมือง Lumut (Perak Malaysia) รัฐเปรัก ประเทศมาเลเซีย ค่าโดยสารประมาณ 100 ริงกิตมาเลเซีย ขาเดียว และไปกลับอยู่ที่ 180 ริงกิตมาเลเซีย
                ส่วนการเดินทางไปประเทศสิงคโปร์ ก็ไปได้โดยเรือเช่นกัน โดยไปลงเรือท่าเรือเบลาวัน ไปยัง Batam และต่อเรือที่ Batam ไปยังสิงคโปร์ ส่วนเส้นทางเดินเรือภายในประเทศ ก็ให้ลงเรือที่ เบลาวัน เช่นกัน สำหรับตารางการเดินเรือเพิ่มเติมท่านสามารถเข้าไปดูได้ที่ http://www.pelni.com/


การเดินทางโดยรถไฟ (Rail)
                การเดินทางด้วยรถไฟบนเกาะสุมาตรามีเส้นทางสายตะวันออกเลียบชายฝั่งทะเล วิ่งจากทิศเหนือลงสู่ทิศใต้ มีตั๋วให้เลือกทั้งชั้นประหยัดและชั้นพิเศษ ราคาตั๋วชั้นประหยัดจะอยู่ที่ 9000 รูเปีย และชั้นพิเศษอยู่ที่ 70000 รูเปีย
การเดินทางโดยรถเมล์ (BUS)
                ในเมืองเมดานไม่มีรถเมล์วิ่งให้บริการเป็นสายๆ หากแต่เค้าใช้รถ มินิแวน (Mini Vans) วิ่งแทน โดยรถเมล์มักจะเป็นรถโดยสารวิ่งระหว่างเมืองมากกว่า มีทั้งรถแบบที่มีแอร์และไม่มีแอร์ โดยมีสถานีขนส่งกลางที่เมืองเมดาน มีชื่อว่า แอมพลาส สเตชั่น (Amplas Station) ซึ่งมีรถวิ่งให้บริการทั้งวิ่งระหว่างวันและวิ่งกลางคืน เพราะเกาะสุมาตรานั้นกว้างใหญ่มาก รถวิ่งค้างคืนค่าใช้จ่ายประมาณ 50000-80000 รูเปีย เส้นทางที่มีผู้โดยสารขึ้นเยอะคือ Duri, Bukit Lawang, Lake Toba

การเดินทางภายในเมืองเมดาน
                จากการที่ได้ไปเที่ยวเมืองเมดานมา ทำให้ทราบว่าคนเมืองเมดานนั้นไม่นิยมเดินถนนกันไม่ว่าจะเป็นเส้นทางใกล้หรือไกล แต่พวกเค้ามักจะขับรถหรือไม่ก็ใช้บริการรถสาธารณะ ต่อไปนี้จะกล่าวถึงรถโดยสารสาธารณะภายในเมืองเมดาน ซึ่งมีทั้งรถมินิแวน รถแท็กซี่ และรถสามล้อพ่วงข้าง หรือที่นี่เรียกว่า เบคัก (Becak)
การเดินทางด้วยรถสามล้อพ่วงข้าง (Becak)
                เป็นพาหนะที่คุณจะได้ใช้สมองประลองปัญญามากที่สุด เพราะเจ้าสารถีมักจะตั้งราคาโก่งไปเท่าตัวก่อนเสมอ บางที่ใกล้ๆ เดินทางแค่10นาที เขาเรียกเงินแล้ว 30000 รูเปีย หากเป็นไปได้ให้พยายามต่อราคาให้เหลือเพียงครึ่งเดียว คือ 15000 รูเปีย  หากคุณพาเจ้าบ้านมาขึ้นรถด้วยและสื่อสารกันด้วยภาษาบาฮาซา คุณสารถีก็จะรีบลดราคาลงในทันทีเช่นกัน  อีกปัญหาหนึ่งที่พบกับรถพวกนี้นั่นคือ พวกเขาไม่สามารถพูดภาษอังกฤษได้เลยสักนิด ถ้าจำเป็นต้องขึ้นให้เตรียมแผนที่ไปเพื่อชี้เป้าหมายพร้อมกับกดเครื่องคิดเลขเพื่อต่อรองราคาด้วยนะ
การเดินทางด้วยรถแท็กซี่ (TAXI)
                เป็นพาหนะที่คล้ายกันทั่วโลกคือ เมื่อเห็นนักท่องเที่ยวก็มักจะไม่ค่อยกดมิเตอร์ ทั้งที่เป็นรถแท็กซี่มิเตอร์ แต่ต้องการตั้งราคาไว้สูงๆ เพื่อให้ผู้โดยสารต่อรอง แต่ก็ต่อรองได้ไม่เยอะ สนนราคาจะอยู่ที่ 35000 รูเปียขึ้นไป แต่แท็กซี่ในเมืองนี้มีวิ่งน้อยมาก ถ้าจะเรียกให้เรียกตามหน้าห้างสรรพสินค้า  สนามบิน จะมีมากกว่า แต่ถ้าไม่อยากโดนฟันเลือดสาด แนะนำให้ใช้บริการรถแท็กซี่ของโรงแรมจะดีที่สุด  ถึงราคาจะแพงไปนิดแต่ก็ถึงที่หมายโดยปลอดภัยแน่นอน
การเดินทางด้วยรถมินิแวน (Mini Vans Public Transport)
                ที่นี่มีชื่อเรียกเฉพาะว่า Angkot เป็นรถตู้โดยสารแบบไม่มีแอร์เพียงแบบเดียวที่ราคาสมเหตุสมผล ไม่โก่งราคา เพียงแค่บอกปลายทางที่จะลง แต่สุ่มสี่สุ่มห้าขึ้นไม่ได้นะ เพราะเค้าจะกำหนดเส้นทางเป็นสายๆ มีทั้งหมด 267สาย เยอะพอๆกับรถจี๊ปนี่ย์ ที่กรุงมะนิลา ฟิลิปปินส์  ราคาจะเริ่มต้นที่ 3000 รูเปีย วิธีขึ้นก็แสนง่ายเพียงแค่โบก รถก็จอดรับทันที หากจะลงก็ขอแค่เคาะบอกสัญญาณว่าจะลง แต่ทางที่ดีควรจะขึ้นไปกับคนพื้นที่ที่พูดพื้นเมืองได้ เพราะคนขับมักจะพูดภาษาอังกฤษไม่ได้ และเราจะไม่รู้เส้นทางของรถด้วย
 Ankhot (Mini Van) รถมินิแวนที่นี่จะต้องเป็นรถสีเหลืองเท่านั้น

โรงแรมที่พักในเมดาน
                มีให้เลือกหลายเกรด ตั้งแต่ระดับสากล ไล่ไปจนถึงรงแรมระดับพื้นบ้าน  ระดับอินเตอร์มีให้ท่านเลือกพักตั้งแต่ Novotel, JW Marriot, Aston International, Grand Swiss ส่วนโรงแรมห้าดาวของอินโดนีเซียก็มีให้เลือกตั้งแต่ Grand Angkasa, Emerald Garden, Garuda Plaza  และโรงแรมสามดาวย่านชุมชนจีน เช่น My Hotel, Wisma Sederhana Hotel ซึ่งราคาเริ่มต้นอยู่ที่คืนละ 600 บาท (180000 Rupiah)
 My Hotel
 Garuda Plaza Hotel
Wisma Sederhana Budget Hotel

สิ่งที่ต้องเตรียมตัวก่อนเดินทางไปเที่ยวอินโดนีเซียด้วยตัวคุณเอง
1.        เงินสกุลรูเปีย (Rupiah Indonesia) แน่นอนไปอินโดนีเซียก็ต้องแลกเงินรูเปียไว้ใช้ โดยมีอัตราแลกเปลี่ยน1บาท เท่ากับ0.0035รูเปีย หรือ 1000รูเปีย เท่ากับ3.5บาท และ1ดอลลาร์สหรัฐ จะแลกได้ประมาณ 8800-8850 รูเปีย  แนะนำให้แลกรูเปียไปจากเมืองไทยตามร้านรับแลกเงินจะดีกว่า เพราะเป็นเงินที่ใช้คล่องและขาดทุนน้อยที่สุดยามที่ไปซื้อของแล้วเค้าทอนเงินมา ส่วนเงินดอลลาร์สหรัฐนั้นกลับไม่เป็นที่ยอมรับนัก เพราะปัจจุบันค่าเงินไม่ดี เงินบาทไทยเสียอีกที่สามารถแลกที่นั่นได้
2.        ปลั๊กไฟ Adapter ในอินโดนีเซียใช้ปลั๊กแบบสามรู บางแห่ง 5รู ใช้ไฟ 220โวลท์ เท่ากับประเทศไทย เป็นไปได้หากคุณมีอุปกรณ์ที่ต้องใช้ไฟฟ้า เช่น แท่นชาร์จกล้อง ชาร์จมือถือ ไดร์เป่าผม ควรนำ Universal Adapter ไปด้วยเลยจะดีมาก เพราะสามารถใช้ได้ทุกสถานการณ์
3.        โลชั่นทากันยุง หากคุณต้องเดินทางไปค้างคืนตามที่ชนบท พวกรีสอร์ท หรืออุทยานแห่งชาติ ไม่ควรพลาดโลชั่นกันยุง ยุงที่อินโดฯ นั้นตัวใหญ่มาก กัดเจ็บ หากท่านแพ้ยุงด้วยแล้วควรเตรียมไป จะดีที่สุด
4.        แผนที่  สำคัญที่สุด เพราะคนอินโดนีเซียพูดภาษาอังกฤษได้น้อยมาก ดังนั้น หากจะถามทาง ควรมีแผนที่ชี้ให้สารถีหรือคนพื้นที่ดูด้วย
ควรแลกทั้งเงินรูเปียห์อินโดนีเซีย และงินดอลลาร์สหรัฐไปด้วยเสมอ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น